1
Bạn cần hỗ trợ?
Tin tức

Vận tải thủy nội địa mang lại lợi thế cạnh tranh

Tại hội nghị thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa vùng Đồng bằng sông Hồng diễn ra mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định: “Lâu nay chúng ta đầu tư lệch cho đường bộ quá nhiều mà ít quan tâm đến các lĩnh vực vận tải khác như vận tải thủy nội địa vừa có lợi thế về địa lý, đầu tư ít mà giá cước lại rất rẻ”.

Trên thực tế không ít doanh nghiệp đã sử dụng vận tải thủy trong hoạt động logistic, đặc biệt kể từ khi kiểm soát nghiêm tải trọng xe đường bộ thì vận tải đường thủy còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí so với đường bộ, mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn cho doanh nghiệp.

Một ví dụ điển hình là Tập đoàn Hòa Phát sở hữu 1,7km cảng sông thuộc phạm vi được tỉnh Hải Dương quy hoạch để triển khai Khu liên hợp gang thép Hòa Phát (KLH) từ năm 2007. Khu cảng sông với 6 cầu cảng hiện đại với năng lực bốc xếp 4 triệu tấn/năm và đầy đủ các dịch vụ kho bãi, bốc dỡ…

1

Tập đoàn Hòa Phát giảm thiểu được chi phí vận chuyển nhờ sở hữu 1,7km cảng sông

Cảng sông trong KLH chỉ cách Hà Nội 90km, cách cảng Hải Phòng 30km, cách khu Neo-Hòn Nét hơn 20km, cho phép nhiều tàu cập mạn cùng lúc với tải trọng lên đến 2.500 tấn. Quy mô cảng sông giúp Hòa Phát dễ dàng tính toán các phương án vận chuyển bằng đường sông, đường biển hoặc kết hợp giữa đường bộ và đường thủy.

Việc cho phép tàu biển cập cảng tại KLH giúp Hòa Phát có thể xuất hàng phôi thép, thép xây dựng thành phẩm, than coke… cho các đối tác ngay tại chân nhà máy,  đồng thời việc vận chuyển quặng sắt và nguyên vật liệu từ các nhà máy tại Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang về KLH bằng đường sông để phục vụ sản xuất thuận lợi hơn rất nhiều.

Ở đầu ra của KLH, Hòa Phát còn dễ dàng vận chuyển sản phẩm đi các tỉnh thành khu vực miền Trung và miền Nam với chi phí thấp, không mất các chi phí trung gian. Nhờ ưu thế có cảng sông, việc vận chuyển đầu ra – đầu vào của thép Hòa Phát tới nhiều địa điểm trên cả nước không chỉ thuận lợi hơn các doanh nghiệp khác mà còn tiết giảm được tới 2/3 chi phí vận chuyển hàng từ nhà máy đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Cụ thể là từ khi Bộ GTVT ban hành quyết định số 1526/QĐ-BGTVT về việc kiểm soát tải trọng xe, không ít doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì chi phí vận chuyển tăng từ 1.5-2 lần so với trước đây. Chi phí vận chuyển thép lại chiếm một tỷ trọng không nhỏ trong giá thành nên rất ít doanh nghiệp thép miền Bắc chịu được chi phí này để hàng vào miền Nam bán và ngược lại.

Hòa Phát với lợi thế cảng sông trở thành nhà sản xuất thép miền Bắc duy nhất đưa hàng vào tận miền Nam tiêu thụ với giá bán tương đương với giá bán của các doanh nghiệp tại đây mà vẫn đảm bảo được tỷ suất lợi nhuận. Để giảm chi phí, Hòa Phát đã chuyển sang vận chuyển hỗn hợp đường biển và đường bộ từ nhiều năm nay với chi phí chỉ bằng 1/2 so với vận chuyển đường bộ (khoảng 400-500.000 đồng/tấn thép). Chi phí này đã bao gồm chi phí vận chuyển từ kho đến kho và bảo hiểm hàng hóa.

Lợi thế đó cùng ưu thế giá thành vượt trội từ chuỗi sản xuất khép kín chính là cơ sở để các lãnh đạo HPG đặt mục tiêu tăng tỷ trọng sản lượng tiêu thụ thép xây dựng tại miền Trung và miền Nam từ 10-11% hiện nay lên khoảng 20-25% trong những năm tới.

Một doanh nghiệp trong ngành logistic cho biết, vận tải thủy nội địa, vận tải pha sông biển được nhiều doanh nghiệp tận dụng khi tính toán phương án logistic nhưng ở tầm quốc gia thì chưa có một chiến lược tổng thể phát triển. Giao thông thủy nội địa không chỉ giúp giảm tải cho đường bộ, giúp doanh nghiệp giảm chi phí mà còn phần nào khai thác được công suất của các cảng biển đã đầu tư hiện nay. Một chiến lược phát triển vận tải thủy nội địa không thể thiếu trong chiến lược tổng thể phát triển kinh tế biển của nước ta.

Báo Đầu tư Chứng khoán

Bình luận
Trang chủ tập đoàn
banpr@hoaphat.com.vn
Chat với chúng tôi
Về đầu trang
Phôi thép
Thép cuộn
Thép thanh
Thép cuộn cán nóng
Thép đặc biệt
Sản phẩm liên quan