1
Bạn cần hỗ trợ?
Tin tức

Tiêu hao thép rút dây giảm rõ rệt nhờ sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước

(Dân trí) – Gần đây, thị trường nguyên liệu thép rút dây trong nước đã “dậy sóng” khi Hòa Phát công bố đẩy mạnh chế tạo và cung ứng loại thép Φ6 SAE1008 cho các đơn vị rút dây, cán kéo thép của Việt Nam nhằm mục tiêu thay thế hàng nhập khẩu.

????????????????????????????????????

Theo một số doanh nghiệp, sử dụng thép rút dây của Hòa Phát cho sản phẩm nhẵn mịn, sáng hơn hẳn so với dùng nguyên liệu thép nhập khẩu từ Trung Quốc

Thép dây được ứng dụng rất rộng rãi trong xây dựng dân dụng, công trình như làm dây buộc, làm lưới, rọ đá, hàng rào phân cách,… Do đặc thù cán kéo như vậy, thép nguyên liệu cho rút dây (thép cuộn tròn trơn Φ6 SAE1008) phải có hàm lượng các bon rất thấp, đủ độ mềm dẻo, cơ lý tính đáp ứng tiêu chuẩn Mỹ ASTM A510/A510M-13 mới đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Văn Sưa – Phó Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam, trước đây, ngành thép Việt Nam chưa tập trung nghiên cứu sản xuất mặt hàng thép rút dây/dây thép buộc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các nhà sản xuất trong nước đã chú trọng hơn mặt hàng này, điển hình là Hòa Phát.

Trên thực tế, nhiều nhà máy trên cả nước đã dùng thép cuộn rút dây của Hòa Phát và đều có chung đánh giá là bề mặt ngoại quan sản phẩm thép dây sáng bóng hơn hẳn so với dùng nguyên liệu nhập của Trung Quốc để cán kéo. Theo ghi nhận của các đơn vị rút dây thép, tiêu hao nguyên liệu khi dùng hàng nhập khẩu là 1,2 – 1,8%, trong khi dùng thép cuộn rút dây Φ6 SAE1008 của Hòa Phát tiêu hao chỉ có 0,5 – 0,8%.

Ông Đoàn Xuân Hạnh – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất &TM Sao Đỏ, một đơn vị chuyên rút dây buộc khá lớn tại Hải Phòng cho biết, sử dụng thép rút dây của Hòa Phát cho sản phẩm nhẵn mịn, sáng hơn hẳn so với dùng nguyên liệu thép nhập khẩu từ Trung Quốc và một số nước khác. Mặt khác do là hàng trong nước nên Công ty chủ động được lượng hàng hóa, không cần lưu kho nguyên liệu với số lượng quá lớn, góp phần tiết tiệm chi phí sản xuất, chi phí tài chính. Theo ông Hạnh, tiêu hao sản xuất rút dây từ thép Hòa Phát thấp hơn, chỉ 0,5 -0,8%/tấn sản phẩm thấp hơn mức tiêu hao 1,2%/tấn nếu dùng nguyên liệu từ Trung Quốc.

Chia sẻ thêm, ông Hạnh nói, tỷ lệ tiêu hao còn phụ thuộc còn tùy chúng ta dùng dây chuyền rút dây tốt hay không. Nhưng nhìn chung nếu nhập khẩu từ nước ngoài, sản phẩm hay bị gỉ sét sau thời gian dài vận chuyển, lưu kho, dễ bám bụi bẩn,…

Tại thị trường phía Nam, một số cơ sở rút dây thép cũng bắt đầu dùng thép SAE1008 của Hòa Phát, thay vì dùng nguyên liệu nhập khẩu. “Chúng tôi cũng nghe nói Hòa Phát bắt đầu cung ứng dòng sản phẩm này mấy tháng gần đây. Vừa rồi có thử nhập về chút để rút dây 3 ly, 1 ly thấy bề mặt có đẹp hơn. Còn về tiêu hao tôi chưa tính toán kỹ nhưng nó thấp hơn khoảng 0,4% so với dùng nguyên liệu Trung Quốc”, anh Vinh – giám đốc Công ty Vĩnh Lạc (Long An), chia sẻ.

Theo anh Bùi Văn Tiệp, giám đốc Nhà máy cán thép, Khu liên hợp gang thép Hòa Phát, nhà máy nhận được đánh giá cao của nhiều khách hàng về thép rút dây nhờ các ưu điểm như thép được chế tạo bằng công nghệ lò cao hiện đại, cuộn thép được đóng bó với 4 mối buộc kép, đảm bảo không bị xô lệch, các vòng thép rải đều, không bị giắt các vòng thép, có ký hiệu phân biệt đầu và đuôi cuộn thép thông qua vị trí mối buộc; đường kính sản phẩm với độ ôvan nhỏ, bề mặt nhẵn bóng giúp việc kéo thép dễ dàng và bền khuôn kéo. Trong quá trình sản xuất, cuộn thép được xử lý cắt đuôi thép,…Các yếu tố trên giúp tăng năng suất, giảm tiêu hao rõ rệt cho các đơn vị rút dây thép.

Hà Anh (báo điện tử Dân trí)

Bình luận
Trang chủ tập đoàn
banpr@hoaphat.com.vn
Chat với chúng tôi
Về đầu trang
Phôi thép
Thép cuộn
Thép thanh
Thép cuộn cán nóng
Thép đặc biệt
Sản phẩm liên quan