1
Bạn cần hỗ trợ?
Tin tức

Tập đoàn Hòa Phát: Vươn lên những tầm cao mới

Năm 2009 đánh dấu thành công của Tập đoàn Hòa Phát khi vượt qua những khó khăn của thời kỳ hậu khủng hoảng, ổn định các ngành hàng truyền thống, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và định hướng phát triển theo chiều sâu. HPG 2009 – Góc nhìn từ những con số

Trên quan điểm thận trọng, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 31/3/2009, Ban điều hành đã đề xuất kế hoạch năm 2009 với 6.318 tỷ đồng doanh thu và 585 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Ngay trong quý đầu năm 2009, mức hoàn thành kế hoạch của Tập đoàn đã cao hơn mức trung bình của kế hoạch năm. Trên cơ sở đó, ngày 17/6/2009 Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hòa Phát đã họp và ra quyết định điều chỉnh các chỉ tiêu tài chính, trong đó chỉ tiêu doanh thu điều chỉnh lên 7.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 920 tỷ đồng.

2009 được đánh giá là một năm khá nhiều sự kiện của kinh tế Việt Nam với đáy khủng hoảng ở những tháng đầu năm. Cũng trong thời điểm đó, gói kích cầu của Chính phủ được ban hành đã chứng minh hiệu quả rõ rệt. Tất cả các doanh nghiệp Việt Nam đều được hưởng lợi trên những chính sách vĩ mô mà Chính phủ điều hành. Thêm vào đó, khi khủng hoảng chạm đáy, giá nguyên vật liệu cơ bản đã xuống mức thấp nhất, cộng thêm các chi phí về tài chính cũng ở mức đủ để doanh nghiệp có thể tận dụng thời cơ bứt phá. Tuy nhiên, kịch bản kinh tế nửa cuối năm không thực sự theo đúng kỳ vọng của doanh nghiệp khi liên tục có những biến động trên thị trường. Giá vàng tăng giảm đột ngột, đồng USD lên cao kỷ lục vào một vài tháng cuối năm và những hậu quả nặng nề của thiên tai dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng.

Kịp thời ứng phó với những biến động thị trường, đồng thời tận dụng những “cơ hội” từ chính sách điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ, năm qua Tập đoàn Hòa Phát đã có những bước tiến mạnh mẽ cả về bề rộng và chiều sâu. Kết thúc năm 2009, Hòa Phát ước đạt 8.240 tỷ đồng doanh thu và 1.281 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế qua đó vượt mức 117,7% % và 139% so với kế hoạch đã điều chỉnh vào giữa năm.

Năm 2009, tổng số thu nộp ngân sách của toàn Tập đoàn là 621 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2008. Các địa phương Hòa Phát tham gia đóng góp ngân sách bao gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, TP Vinh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương. Trong đó đóng góp cho ngân sách tỉnh Hưng Yên là lớn nhất với 198 tỷ đồng, chiếm 32% tổng số thu nộp của toàn Tập đoàn và chiếm khoảng 9% tổng số thu ngân sách của tỉnh Hưng Yên, qua đó trở thành đơn vị dẫn đầu tỉnh về số thu nộp ngân sách Nhà nước. Số lượng cán bộ công nhân viên Tập đoàn trên toàn quốc đã lên tới 8134 người.

Tính đến hết 31/12/2009, vốn chủ sở hữu của toàn Tập đoàn đạt 4.926 tỷ đồng; EPS cả năm ước tính 6.533 đồng/CP; P/E là 9 ở mức giá 60.000 đồng/CP. Tháng 12/2009 vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát đã thực hiện thành công đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi nhằm huy động vốn cho các dự án với tổng khối lượng vốn huy động là 1.120 tỷ đồng. Đồng thời, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên dự kiến tổ chức vào tháng 3/2010, Hội đồng Quản trị sẽ trình Đại Hội đồng cổ đông thông qua việc thay đổi tỷ lệ chia cổ tức năm 2009 của Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát từ 20% lên 60%, trong đó có 10% bằng tiền mặt (đã tạm ứng năm 2009) và 50% bằng cổ phiếu.

Quy mô và quy trình sản xuất khép kín tạo nên lợi thế cạnh tranh

Trên quy mô tổng thể, Hòa Phát là một trong những tập đoàn sản xuất công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Qua 18 năm hình thành và phát triển, Hòa Phát đã xây dựng được chiến lược phát triển theo chiều dọc, từ đó khẳng định lợi thế từ quy mô và quy trình sản xuất khép kín. Đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm đặc biệt trong quản trị dự án, quản trị giá thành và phòng ngừa rủi ro là yếu tố cơ bản giúp Tập đoàn Hòa Phát phát triển bền vững. Bên cạnh đó, tăng cường năng lực hệ thống phân phối luôn là ưu tiên hàng đầu của Tập đoàn. Với mạng lưới phân phối rộng khắp và hiệu quả, thương hiệu Hòa Phát không ngừng mở rộng độ bao phủ trên thị trường trong nước và thế giới, gia tăng thị phần và củng cố sức mạnh thương hiệu.

Xét trên phương diện từng ngành hàng, Hòa Phát luôn tập trung gia tăng giá trị đối với sản phẩm cốt lõi và duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định của các ngành hàng truyền thống trong năm qua. Thép xây dựng giữ vững vị trí thứ 4 trên toàn quốc, đồng thời Nhà máy cán thép tại Hưng Yên đã vượt đến 18.7% công suất thiết kế để đáp ứng nhu cầu thị trường. Nội thất, ống thép, máy xây dựng tiếp tục khẳng định vị trí số 1 về thị phần. Điện lạnh Hòa Phát vươn lên chiếm 10% thị phần điều hòa và là nhà sản xuất có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất tại Việt Nam.

Những sản phẩm đầu tiên của Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát đã ra lò vào quý cuối cùng của năm: sản phẩm than coke siêu sạch lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam vào tháng 10/2009, những mẻ thép đầu tiên vào tháng 12 và cũng trong thời gian này nhà máy nhiệt điện công suất trên 100 triệu kwh đã chính thức đi vào hoạt động. Đây không chỉ là bước đột phá của Tập đoàn về mặt công nghệ, mà chuỗi sản xuất liên hoàn từ thượng nguồn này đã góp phần gia tăng giá trị tích lũy cho công nghệ sản xuất thép của Hòa Phát, khẳng định chiến lược dài hạn của Tập đoàn “Tạo giá trị từ quy mô và quy trình sản xuất khép kín”. Với chiến lược này, các đơn vị thành viên trong Tập đoàn không ngừng mở rộng dựa trên ba mảng kinh doanh chính là sản xuất thép, hàng gia dụng và xây dựng. Chính quy trình sản xuất khép kín đã tạo nên lợi thế không nhỏ cho Tập đoàn trong việc giảm giá thành, nâng cao khả năng cạnh tranh của  sản phẩm.

Định hướng phát triển cả bề rộng và chiều sâu tạo đà tăng trưởng vững mạnh

Những chỉ đạo linh hoạt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Ban điều hành đã phát huy hiệu quả rất lớn trong việc giảm thiểu rủi ro và tác động tích cực đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn. Tận dụng những ưu thế mang lại từ chính sách vĩ mô, năm qua các Công ty trong Tập đoàn đã nỗ lực trong việc hạ giá thành sản xuất đồng thời hạn chế những thay đổi bất lợi của thị trường nguyên liệu đầu vào để tránh rủi ro và tạo giá trị gia tăng nhiều hơn cho sản phẩm.

Các chính sách bán hàng, chính sách hỗ trợ đại lý cũng được tăng cường, hệ thống đại lý của các ngành hàng trong Tập đoàn năm qua đều được phát triển theo hướng tập trung hóa. Hệ thống đại lý ổn định và gắn bó chính là nền tảng để xây dựng thị trường cho các ngành hàng mới như xi măng.

Hòa Phát luôn duy trì tỷ lệ cân bằng giữa tài sản ngắn hạn và tài sản dài hạn đồng thời duy trì tỷ lệ vay thấp trên tổng tài sản để giảm áp lực vốn vay và tránh những ảnh hưởng lớn từ biến động lãi suất. Việc tận dụng nguồn vốn vay rẻ từ chương trình hỗ trợ lãi suất của Chính phủ để đầu tư ngắn hạn đã thể hiện những quyết sách hợp lý của Ban điều hành. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu vốn dài hạn cho các dự án, tháng 11 vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát đã phát hành lượng trái phiếu chuyển đổi với tổng trị giá lên tới 1.120 tỷ đồng, thời gian đáo hạn 1 năm, lãi suất 0%. Hoạt động tài chính này không chỉ giúp Hòa Phát thu được lượng vốn đáng kể để tái đầu tư trong hiện tại mà còn giảm áp lực về chi phí tài chính đồng thời tạo nguồn vốn dài hạn ổn định trong tương lai.

Đến thời điểm cuối cùng của năm 2009, giai đoạn 1 của dự án xây dựng Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát tại Kinh Môn, Hải Dương đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 với việc cho ra lò sản phẩm than coke, thép thanh và đưa nhà máy nhiệt điện đi vào hoạt động. Những mẻ than coke đầu tiên đã tìm được đối tác xuất khẩu, những tấn thép đầu tiên từ Khu liên hợp đã xuất ra thị trường và dòng điện đầu tiên đang chuẩn bị hòa lưới điện quốc gia. Đặc biệt, sản phẩm than coke Hòa Phát được sản xuất theo công nghệ sạch, hiện đại nhất trên thế giới cũng như tại Việt Nam hiện nay. Hòa Phát cũng đang làm thủ tục đăng ký giảm phát khí thải với Liên hợp quốc và bán quyền khí phát thải (CDM). Có thể khẳng định, việc Khu liên hợp sản xuất than coke – luyện – đúc – cán thép và phát điện Hòa Phát đưa vào hoạt động cuối năm 2009 sẽ là đòn bẩy rất tốt cho cả Tập đoàn trong năm 2010 trên cả hai chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận. Một dự án khác của Tập đoàn là Nhà máy xi măng Hòa Phát tại Hà Nam cũng đang gấp rút hoàn thiện để đưa sản phẩm ra thị trường.

Năm 2009 cũng là năm chuẩn bị cho nhiều dự án bất động sản sẽ triển khai trong năm 2010. Bên cạnh việc mở rộng KCN Phố Nối A đang tiến hành và việc hoàn thiện hạ tầng cho KCN Hòa Mạc (Hà Nam) để đón các nhà đầu tư vào những ngày đầu năm 2010, năm qua Hòa Phát chú trọng mở rộng sang hoạt động xây dựng bất động sản với nhiều dự án đang được triển khai. Trong số đó, nổi trội nhất là Dự án khu đô thị Tây Mỗ (Từ Liêm, Hà Nội), một trong những dự án trọng điểm chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Với việc tham gia vào thị trường bất động sản, Tập đoàn Hòa Phát đã thể hiện rõ ràng định hướng và tham vọng phát triển trong lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Năm 2009 đánh dấu nhiều bước tiến trong hoạt động xuất khẩu của Tập đoàn với việc máy xây dựng tìm được nhà phân phối tại thị trường Philippines, ống thép Hòa Phát lần đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Mỹ và sản phẩm mới than coke đã thu hút sự chú ý của rất nhiều đối tác nước ngoài và đã xuất khẩu những lô hàng đầu tiên sang Đan Mạch. Một ngành hàng truyền thống của Tập đoàn là nội thất năm qua ghi dấu với việc cung cấp cho hàng loạt các sân vận động phục vụ Seagames diễn ra tại nước bạn Lào.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín

Những nỗ lực và thành tựu của Tập đoàn Hòa Phát đã được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng trong năm qua. Chủ tịch HĐQT Tập đoàn vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát cũng đã được đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ. Ngoài ra, rất nhiều bằng khen, cờ thưởng của các địa phương dành cho Tập đoàn và các Công ty thành viên. Năm nay, Tập đoàn Hòa Phát đứng thứ 54 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, hai sản phẩm của Tập đoàn là thép và nội thất tiếp tục có tên trong top ngành hàng trong danh sách Hàng Việt Nam chất lượng cao. Đây không chỉ là sự ghi nhận những nỗ lực của Tập đoàn mà còn khẳng định niềm tin của công chúng đối với Hòa Phát.

Với vai trò của một Công ty đại chúng, Tập đoàn Hòa Phát chủ trương minh bạch hóa thông tin tới các nhà đầu tư cũng như đối tác, khách hàng. Tuy nhiên, trong năm qua, công tác này chưa phát huy hết hiệu quả để đáp ứng nhu cầu thông tin về Tập đoàn của các nhà đầu tư.

Năm qua, Hòa Phát tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội như tài trợ cho học sinh vùng cao, tặng quà Tết cho người nghèo, ủng hộ nhân dân đặc biệt là trẻ em các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.

Bên cạnh đó, việc cải thiện và nâng cao môi trường cũng như đời sống cho người lao động luôn được Tập đoàn chú trọng. Với số lượng cán bộ công nhân viên tăng lên không ngừng, việc đảm bảo các chế độ lương thưởng, bảo hiểm cùng các hoạt động phúc lợi khác thể hiện nỗ lực của Ban lãnh đạo Tập đoàn. Các chương trình Đại hội Học sinh Giỏi, Tết trung thu dành cho con em CBCNV, sinh nhật Công ty... đã nhận được phản hồi tốt từ các CBCNV, góp phần gắn kết các thành viên trong Tập đoàn cũng như xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

2010 – Định hướng mới đầy tham vọng

Nếu như 2009 được coi là năm chống suy giảm thì 2010 sẽ là năm ổn định đi lên của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh trong nước và quốc tế còn nhiều yếu tố khó khăn. Vừa trải qua khủng hoảng, nền kinh tế đang rơi vào tình trạng cạn kiệt nguồn vốn. Tỷ giá và lãi suất tăng khiến chi phí của doanh nghiệp sẽ tăng, từ đó làm giảm sức cạnh tranh và tăng hàng tồn kho. Doanh nghiệp cũng phải đối mặt với những khó khăn từ sự thiếu vững chắc của kinh tế vĩ mô như bội chi ngân sách, cán cân thanh toán, cán cân vãng lai, xuất khẩu, vốn đầu tư và dự trữ ngoại tệ giảm sút. Tuy nhiên với kinh nghiệm vượt khủng hoảng năm 2009, Tập đoàn Hòa Phát tin tưởng vào khả năng hoàn thành những mục tiêu đề ra cho năm 2010.

Năm 2010 và các năm tiếp theo, Hòa Phát sẽ có sự thay đổi cơ bản về chiến lược phát triển từ Tập đoàn chuyên sản xuất công nghiệp thành Tập đoàn sản xuất công nghiệp và kinh doanh bất động sản. Trong đó, mảng bất động sản trở thành 1 trong 2 mảng sản xuất kinh doanh chính. Hiện nay các dự án về khu đô thị, chung cư cao tầng tại Hà Nội và TP HCM đang được đẩy mạnh, hứa hẹn trong các năm tới sẽ đóng góp tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng số doanh thu và lợi nhuận toàn Tập đoàn. Bên cạnh đó, Tập đoàn vẫn chủ trương tập trung cao độ cho sản xuất, tiếp tục phát triển theo chiều sâu, hoàn thiện công tác quản trị, duy trì tốc độ tăng trưởng 15-20% ở các ngành hàng, cụ thể: - Tiếp tục gia tăng giá trị các ngành hàng truyền thống, tạo nền tảng và sức bật cho các ngành hàng mới như bất động sản, xi măng, khoáng sản, than coke. Tận dụng tối đa những ưu thế từ chu trình sản xuất khép kín mang lại. - Phát triển theo chiều sâu, khai thác các thị trường mới bên cạnh củng cố thị trường truyền thống. - Tăng độ bao phủ của thương hiệu và sản phẩm Hòa Phát trên thị trường. - Duy trì tỷ lệ nợ vay toàn Tập đoàn ở mức an toàn. - Tập trung cho các dự án, đặc biệt là dự án bất động sản và giai đoạn 2 dự án xây dựng KLH sản xuất gang thép tại Hải Dương.

HPG

Bình luận
Trang chủ tập đoàn
banpr@hoaphat.com.vn
Chat với chúng tôi
Về đầu trang
Phôi thép
Thép cuộn
Thép thanh
Thép cuộn cán nóng
Thép đặc biệt
Sản phẩm liên quan