1
Bạn cần hỗ trợ?
Tin tức

Những điểm vượt trội trong tự chủ năng lượng tại KLH Hòa Phát Dung Quất

Thực hiện mục tiêu kiểm soát tốt vấn đề môi trường, xử lý triệt để các loại chất thải, khí thải phát sinh, Hòa Phát đã áp dụng các giải pháp công nghệ tuần hoàn khép kín, thân thiện với môi trường, tự chủ nguồn điện năng cung cấp cho sản xuất. Tại Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất, sản lượng điện tự chủ lên đến 70%, đem lại giá trị kinh tế không nhỏ cho thép Hòa Phát. Cùng HPG News trao đổi với anh Bùi Văn Hữu – Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện, Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất để biết thêm về những điểm vượt trội trong tiết kiệm, tự chủ năng lượng tại KLH Dung Quất nhé.   

 

1

Profile Mr. Hữu

Họ và tên: Bùi Văn Hữu

Chức danh: Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện, Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất

Tốt nghiệp: Khoa Điện, Đại học Công nghiệp Thái Nguyên

Ngày vào Hòa Phát: 1/4/2008

Quá trình làm việc tại Hòa Phát: Từ 1/4/2008 đến 1/3/2017 làm tại Công ty Cổ phần Năng lượng Hòa Phát; Từ 2/3/2017 đến nay làm tại Công ty CP Thép HP Dung Quất

 

Anh có thể chia sẻ về công nghệ dập cốc khô giúp nhà máy nâng cao sản lượng phát điện?

Công nghệ dập cốc khô là công nghệ tiên tiến trên thế giới hiện nay và đang đượng sử dụng tại HPDQ.  Hệ thống dập cốc khô để đảm bảo chất lượng cốc thành phẩm và độ ẩm cốc thành phẩm trước khi đưa sang lò cao. Mặt khác còn nhằm mục đích bảo vệ môi trường theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam. Trong quá trình dập cốc khô lượng khí nóng sẽ được tận dụng triệt để để đưa vào Nồi hơi phát điện.

Theo anh cơ chế, các giải pháp thu hồi nhiệt phát điện ở Dung Quất có gì giống và khác so với ở Hòa Phát Hải Dương?

Phương pháp thu hồi nhiệt của NM tại Dung Quất giống với hạng mục dập cốc khô của Hải Dương còn nồi hơi tận dụng nhiệt của HPDQ khác với Hải Dương. Nồi hơi ở Dung Quất sử dụng loại Cao nhiệt - Cao áp, có hiệu suất và năng lực phát điện tốt hơn so với Hải Dương khoảng 15%.

Khi đi vào hoạt động ổn định 2 giai đoạn của KLH thì năng lực phát điện của nhà máy như thế nào?

Khi đi vào sản xuất ổn định của 2 giai đoạn thì tổng công suất phát điện sẽ đạt 240MW. Lượng điện cấp cho tự dùng khoảng 10% còn lại sẽ đưa sang trạm 110kV để cấp cho các nhà máy trong Khu liên hợp Dung Quất.

Nhà máy Nhiệt điện sẽ đáp ứng bao nhiêu % nhu cầu điện sản xuất. Nhận xét của anh về vai trò sản xuất điện nhiệt dư đối với dự án Dung Quất, góp phần tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí sản xuất?

Trong điều kiện sản xuất bình thường mức tiêu thụ điện của cả khu liên hợp vào khoảng 330MW. Lượng điện tự sản xuất được 240MW, đáp ứng được khoảng 70% tổng nhu cầu điện của cả khu liên hợp, phần còn thiếu sẽ mua của điện lực.

Với công nghệ phát điện tận dụng nhiệt dư, khí than dư thừa của quá trình sản xuất cốc, luyện gang để phát điện, Hòa Phát Dung Quất đã góp phần xử lý môi trường cũng như tận dụng triệt để các nguồn năng lượng dư thừa, tiết kiệm năng lượng cũng như đem lại giá trị kinh tế không nhỏ.

2

Anh Bùi Văn Hữu (trái) cùng đồng nghiệp tại khu lắp đặt tuabin Nhà máy

Theo anh hiện nay thép Hòa Phát thân thiện với môi trường và góp phần vào phát triển sản xuất thép xanh qua những yếu tố gì?

Đó là toàn bộ khí khói nhiệt độ cao của quá trình luyện cốc, dập cốc khô được tận dụng để đưa vào nồi hơi sinh hơi phục vụ phát điện góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Khí than dư thừa được tận dụng cho Nồi hơi khí than cấp hơi quá nhiệt cho phát điện.

Ngoài ra thì trong khu liên hợp cũng áp dụng nhiều biện pháp xử lý khí thải theo công nghệ mới và tiên tiến trên thế giới góp phần đưa khu liên hợp vào hoạt động ổn định và đảm bảo các chỉ tiêu khí thải theo tiêu chuẩn VN.

Đã từng đi thăm quan các nhà máy điện trong nước và trên thế giới, anh nhận xét thế nào về công nghệ sản xuất điện năng của Hòa Phát hiện nay?

Công nghệ sản xuất điện năng của Nhà máy Nhiệt điện - Thép Hòa Phát Dung Quất hiện nay được lắp đặt theo dây chuyền hiện đại trên thế giới. Hiệu suất phát điện tối ưu, hoạt động ổn định. Các thiết bị được lựa chọn bởi những đơn vị cung cấp uy tín và chất lượng tốt. Đặc biệt, các thiết bị chính được nhập khẩu từ các nước G7 giúp quá trình kiểm soát sản xuất được tối ưu cũng như nâng cao hiệu suất/hiệu quả phát điện.

Anh có thể chia sẻ về tiến độ của nhà máy, khi nào thì nhà máy sẽ chạy hết công suất?

Hiện nay NM đã lắp đặt và chạy hoàn thiện 3 tổ máy 60MW và tiến hành chạy 3 tổ máy phát điện công suất hoạt động ổn định ở mức 150MW/180MW. Dự kiến đến tháng 6/2020 sẽ hoạt động 100% công suất của 3 tổ máy đầu tiên. Tổ máy #4 đã lắp đặt được 90%, dự kiến sẽ đi vào hoạt động tháng 8/2020.

Xin cảm ơn anh!

Hồng Hạnh thực hiện

Bình luận
Trang chủ tập đoàn
banpr@hoaphat.com.vn
Chat với chúng tôi
Về đầu trang
Phôi thép
Thép cuộn
Thép thanh
Thép cuộn cán nóng
Thép đặc biệt
Sản phẩm liên quan