1
Bạn cần hỗ trợ?
Tin tức

“Người lái đò” ở Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Hải Dương

Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Hải Dương có quy mô lớn, hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay, mỗi ngày có hàng nghìn cán bộ công nhân viên (CBCNV) tham gia lao động sản xuất. Trong số hơn 4.800 con người ấy, bên cạnh những lao động trực tiếp còn có những người ngày ngày đứng lớp, tổ chức tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, những cán bộ đào tạo lý thuyết, thực hành cho đội ngũ CBCNV từ dự án Dung Quất. Họ là những người lái đò thầm lặng, ngày đêm miệt mài với công việc để những khóa đào tạo nối tiếp nhau, đưa đò cập bến thành công. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, HPG News đã có cuộc trò chuyện với một “thầy giáo”: Anh Nguyễn Mạnh Cường, Phòng An toàn - Môi trường, Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương.

Chào anh, anh vào Hòa Phát từ bao giờ?

Ngày 20/03/2010, tôi bắt đầu gia nhập vào đại gia đình Hòa Phát. Khi mới “chân ướt chân ráo” vào công ty, tôi được phân công làm việc tại Phòng vận hành Lò vôi thuộc Nhà máy chế biến nguyên liệu. Tháng 6/2012 tôi chuyển về Phòng Tổ chức (lúc đó chưa thành lập Phòng an toàn - môi trường) và được phân công phụ trách an toàn lao động cùng với các anh em khác trong phòng. Đến tháng 3/2013, Ban giám đốc quyết định thành lập Phòng an toàn - môi trường, tôi được phân công phụ trách Nhà máy Cán. Năm 2015, tôi được điều chuyển sang phụ trách Nhà máy Luyện gang, và năm 2016 thì sang phụ trách Nhà máy Luyện thép. Đến tháng 11/2017, tôi lại về phụ trách NM luyện gang cho đến nay. “Đi như chim”, bay nhảy khắp nơi nên cũng nắm rõ được hoạt động của các nhà máy của KLH.

Anh có thể bật mí một chút về công việc hàng ngày của mình?

Công việc hàng ngày của tôi là kiểm tra, giám sát toàn thể CBCNV thực hiện đúng nội quy, quy định về công tác bảo hộ lao động, 5S, PCCC, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho CBCNV trong công ty theo kế hoạch hoặc những người mới tuyển dụng vào nhận việc.... Cập nhật các kiến thức về văn bản pháp luật có liên quan.

Công việc huấn luyện được thực hiện theo kế hoạch của năm đã được BGĐ phê duyệt, trung bình mỗi tháng sẽ đào tạo từ 3 - 4 tổ làm việc. Công việc huấn luyện được chia đều cho các nhân viên an toàn lao động trong phòng.

Anh có nhớ mình đã từng đào tạo bao nhiêu lớp không?

Do đào tạo nhiều quá nên thú thực tôi không nhớ là bao nhiêu lớp J.

Kỷ niệm nào khiến anh nhớ nhất khi đứng trên “bục giảng” của KLH?

Đó là hồi tháng 6/2017, Tập đoàn có tổ chức giải bóng đá kỷ niệm 25 năm thành lập, tôi được tham gia cùng đội bóng. Quá trình tập luyện trước giải đấu và thi đấu giải mất nhiều sức nên mỗi lần lên lớp huấn luyện tôi toàn bị chuột rút, đau cứng hết bắp chân. Nhưng đã lên bục là phải giảng thôi, lúc đó đúng là phải luyện tinh thần thép J.

Những khóa đào tạo mà anh hiện đang tham gia là gì?

Hiện tại chúng tôi chủ yếu huấn luyện công tác an toàn, vệ sinh lao động cho CBCNV thuộc nhóm 3, nhóm 4, nhóm 6.

Tất cả những nhóm này được chúng tôi tập  huấn, hướng dẫn để hiểu được tầm quan trọng của công tác an toàn vệ sinh lao động có lợi thế nào với họ như nào, từ đó áp dụng vào quá trình sản xuất tránh xảy ra tai nạn lao động.

Tất cả các nhân viên an toàn và môi trường trong phòng đều tham gia đào tạo, trong đó nhân viên môi trường sẽ đào tạo các nội dung về môi trường còn nhân viên an toàn sẽ đào tạo các nội dung liên quan đến an toàn lao động.

Bí quyết của anh để các bài giảng trở nên hấp dẫn với học viên, giúp mọi người tuân thủ ATVSLĐ tốt hơn?

Cũng chẳng có bí quyết gì đâu! Nhưng khi xây dựng bố cục bài giảng phải sát với thực tế công việc hàng ngày của người lao động, có những hình ảnh/video ghi lại quá trình lao động sản xuất sau đó phân tích chỉ ra những thao tác đúng/sai cho người lao động nắm rõ. Gợi ý cho người lao động phát biểu/góp ý những khó khăn, thuận lợi khi họ làm công việc đó.

Cùng người lao động trao đổi cởi mở để tháo gỡ những vướng mắc họ mắc phải. Thái độ/cách truyền đạt phải luôn nhẹ nhàng, tươi cười tạo không khí vui vẻ để người lao động luôn hứng thú và muốn chia sẻ. Tuy nhiên, lớp học cũng phải có sự tuân thủ nên cũng có lúc tôi rất cứng rắn.

Anh có yêu thích công việc của mình không? Để tâm huyết với nghề này cần những yếu tố nào?

Theo tôi làm công việc nào cũng có những khó khăn và thuận lợi nhất định, nếu không yêu nghề, tâm huyết với nghề thì không thể có hứng thú trong công việc được.

Do công ty hoạt động sản xuất công nghiệp nặng nên công tác an toàn được đặt lên hàng đầu, lúc mới làm về mảng an toàn lao động tôi thấy áp lực rất lớn. Rất may mắn cho tôi là trong công việc được Ban giám đốc, lãnh đạo phòng và các bộ phận liên quan hết sức quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi làm việc. Vì vậy những lúc gặp khó khăn đều được các lãnh đạo hỗ trợ giúp tôi hoàn thành tốt công việc. Sau dần thành quen nên không còn sợ áp lực như trước nữa,  và tôi cũng thấy ngày càng gắn bó tâm huyết với nghề hơn J.

Anh có tham gia đào tạo cho đội ngũ CBNV từ dự án Dung Quất không?

CBNV của dự án Dung Quất ra Hải Dương ngoài được đào tạo lý thuyết, thực hành chuyên môn còn được đào tạo về ATLĐ. Phòng tôi cũng tham gia đào tạo, nhưng tôi chỉ phân công anh em an toàn đào tạo còn tôi không trực tiếp tham gia đứng lớp.

Anh Nguyễn Mạnh Cường (người ngồi giữa) và đội bóng của công ty chụp cùng BGĐ năm 2015 

Được biết trước đây anh là cựu đội trưởng đội bóng công ty, bây giờ niềm đam mê ấy chắc vẫn còn “bùng cháy”?

Sở thích của bản thân tôi là rất thích đá bóng, năm 2010, khi mới vào, tôi được giao đảm nhiệm chức vụ đội trưởng đội bóng đá nam của công ty, thi đấu cũng rất nhiệt tình, hăng hái. Tuy nhiên, sau đó do công việc không thường xuyên ra được sân để tập luyện cùng anh tôi nên tôi xin phép bàn giao lại vị trí đội trưởng cho Mr. Hưởng, Nhà máy luyện thép. Hiện giờ, tôi vẫn tham gia với cùng đội với vị trí…huấn luyện viên nhưng tôi không thích vị trí này mà vẫn mong muốn được vào sân thi đấu cùng các anh em, để thỏa mãn niềm đam mê của mình J.

Tham gia đội bóng vừa rèn luyện sức khỏe, tăng cường gắn bó anh em và cũng giải tỏa “xì trét”, thế nên dù ở vị trí nào của đội, tôi vẫn “bùng cháy” hết mình.

Xin cảm ơn anh, chúc anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ “đưa đò” của mình!

Hồng Hạnh (thực hiện)

Bình luận
Trang chủ tập đoàn
banpr@hoaphat.com.vn
Chat với chúng tôi
Về đầu trang
Phôi thép
Thép cuộn
Thép thanh
Thép cuộn cán nóng
Thép đặc biệt
Sản phẩm liên quan