1
Bạn cần hỗ trợ?
Tin tức

“Làm chủ vận hành hệ thống tuabine máy phát hiện đại, tự động hóa cao là đam mê của tôi”

Tốt nghiệp Khoa Mỏ, ngành Điện, Đại học Mỏ Địa chất, tháng 7/2019, kỹ sư Nguyễn Văn Biên vào Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương làm việc tại dự án Nhà máy Nhiệt điện dư giai đoạn 1 Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Hải Dương. Biên chia sẻ, có nhiều cơ duyên gắn bó cùng Hòa Phát đặc biệt là niềm đam mê làm chủ vận hành hệ thống tuabine máy phát hiện đại, tự động hóa cao.

1

Trước khi vào Hòa Phát em làm việc ở đâu? Cơ duyên nào đưa em đến với Thép Hòa Phát Hải Dương?

Tốt nghiệp ra trường em làm việc tại Công ty than Đông Bắc, sau nửa năm thì em quyết định về đầu quân cho Hòa Phát. Cơ duyên thì nhiều lắm. Em quê gốc Kinh Môn  – Hải Dương nên cũng muốn làm công việc gần nhà. Khi dự án triển khai là em muốn về để góp sức xây dựng nhà máy và quê hương Kinh Môn của em. Trước khi ra trường, em thực tập tại Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, khi về Hòa Phát em được bố trí làm tại Phân xưởng Nhiệt điện, cũng có thể coi là cơ duyên với nghề.

Từ ngày vào Hòa Phát đến giờ, em gắn bó với Phân xưởng Nhiệt điện, đến nay cũng đã được 10 năm rồi.

Thời gian đầu làm ở Phân xưởng Nhiệt điện em gặp những khó khăn và thuận lợi gì?

Lúc đó em mới ra trường, nên va vấp thực tế sẽ có nhiều khó khăn, đặc biệt là làm dự án công việc ngày đầu nhiều vất vả, tiếp cận công nghệ mới, hiện đại yêu cầu phải tập trung tìm hiểu. Sau nhiều năm vận hành, làm chủ công nghệ nên khó khăn không còn nữa mà thay vào đó là luôn cảm thấy đam mê với việc vận hành hệ thống tuabine máy phát hiện đại, tự động hóa cao

Thép Hòa Phát Hải Dương là một trong những điển hình của Hòa Phát về tiết kiệm năng lượng, em có tham  gia sáng kiến cải tiến nào về tiết kiệm điện không?

Vâng, phong trào sáng kiến, cải tiến của Công ty rất sôi nổi. Em cũng có tham gia đóng góp ý kiến một số sáng kiến cải tiến về thu hồi, tiết kiệm nước công nghiệp sau làm mát thiết bị trong PX nhiệt điện, cải tiến nhằm ổn định vận hành các nồi hơi nâng cao hiệu quả phát điện. Các anh em trong PX tham gia cùng phối hợp thực hiện để hoàn thành.

Em có thể mô tả về quy trình vận hành Phân xưởng Nhiệt điện để độc giả HPG hiểu rõ hơn?

Quy trình vận hành Phân xưởng Nhiệt điện: Sử dụng nhiệt khí nóng lò Coke (Khí nhiệt độ cao sinh ra trong quá trình luyện than Coke) chạy các nồi hơi nhiệt dư, sinh ra hơi quá nhiệt. Hơi quá nhiệt từ các nồi hơi này được tập trung vào đường ống hơi tổng sau đó chia hơi vào các Tuabine, hơi quá nhiệt sinh công quay Tuabine – Máy phát để tạo ra điện năng sử dụng cho Khu liên hợp. Hơi quá nhiệt sau khi giãn nở sinh công và được làm mát ngưng tụ tại bình ngưng, sau đó được gia nhiệt – khử Oxy và thông qua các bơm cấp nước quay trở lại các nồi hơi để thực hiện trao đổi nhiệt với khí nóng lò Coke tạo ra hơi quá nhiệt. (Hoàn thành chu trình nhiệt của hơi nước).

PX Nhiệt điên hiện tại đang vận hành 5 nồi hơi nhiệt dư, 1 nồi hơi dập Coke khô, 4 Tuabine.

Công việc hàng ngày của em là gì?

Công việc hàng ngày của em: quản lí nhân sự trong xưởng, tổ chức sản xuất vận hành, kiểm soát thông số sản xuất, duy trì ổn định hiệu quả của các tổ máy, tổ chức khắc phục các sự cố, vấn đề phát sinh nếu có.

Giới thiệu một chút về gia đình em, khi thấy em làm ở Hòa Phát mọi người có ủng hộ không?

Gia đình em hiện đang sinh sống tại thành phố Hải Dương, vợ em làm cho một công ty của Hàn Quốc. Chúng em có hai cháu trai, cháu lớn 6 tuổi và cháu nhỏ 4 tuổi. Gia đình và hai bên nội ngoại rất ủng hộ và tự hào khi em làm việc ở Hòa Phát. Cũng nhờ Hòa Phát mà gia đình em có cuộc sống ổn định, hài lòng như ngày hôm nay.

Em thích môn thể thao tennis, tham gia giải tennis của Công ty có gặt hái được thành tích nào không?

Em có tham gia giải tennis vừa qua của Công ty Thép HPHD và thành tích của em là đạt giải nhất đơn nam, giải nhất đôi nam J.

Xin cảm ơn em, và chúc em luôn thành công trong công việc.

                                          Hồng Hạnh (thực hiện) 

Bình luận
Trang chủ tập đoàn
banpr@hoaphat.com.vn
Chat với chúng tôi
Về đầu trang
Phôi thép
Thép cuộn
Thép thanh
Thép cuộn cán nóng
Thép đặc biệt
Sản phẩm liên quan