1
Bạn cần hỗ trợ?
Tin tức

KLH gang thép Hòa Phát: Hiệu quả sản xuất ngày càng cao nhờ tiết kiệm, sử dụng năng lượng hiệu quả

Tròn một năm kể từ khi giai đoạn 3 đi vào hoạt động, Khu liên hợp gang thép Hòa Phát (KLH) do Công ty CP thép Hòa Phát vận hành đã ghi nhận mức tăng trưởng sản lượng vượt bậc. Tất cả các nhà máy đều đạt mức tăng từ 40-65% về sản lượng so với năm 2015, trong đó riêng lò vê viên quặng sắt đã tăng tới 205%.

Sản lượng tăng vượt bậc sau khi vận hành đồng bộ cả 3 giai đoạn 

Giữa tháng 1/2016, nhà máy cán thép thuộc giai đoạn 3 KLH đi vào sản xuất, đánh dấu việc hoàn thành toàn bộ cả 3 giai đoạn của KLH này. Việc bổ sung công suất 750.000 tấn/năm từ giai đoạn 3 đã giúp thép xây dựng Hòa Phát cán nhiều mốc kỉ lục. Đó là tổng công suất thiết kế thép xây dựng đạt 2 triệu tấn (gồm cả nhà máy tại Hưng Yên), 1,8 triệu tấn thép cán được tiêu thụ trong và ngoài nước, lần đầu tiên Hòa Phát có sản lượng bán hàng theo tháng tới trên 222.000 tấn, nhiều loại sản phẩm thép chất lượng cao liên tục ra mắt để đáp ứng nhu cầu thị trường.

15

Sản lượng sản xuất của KLH tăng mạnh trong năm 2016 

Về sản lượng sản xuất của KLH, khi chưa có giai đoạn 3, sản lượng lò cao, lò luyện thép, cán thép chỉ đạt mức trên dưới 1 triệu tấn (giai đoạn 2013-2015). Nhưng từ cuối năm 2015, lần lượt lò thổi, lò cao, lò luyện thép của giai đoạn 3 lần lượt hoàn thành đã giúp tăng mạnh sản lượng thép trong năm 2016. Cụ thể, lò luyện thép, lò cao có mức tăng 62% với hơn 1,8 triệu tấn. Với gần 1, triệu tấn, sản lượng thép cán tăng 46% so với 2015. Các dây chuyền phụ trợ, chế biến nguyên liệu, lò vôi, vê viên, thiêu kết cũng tăng trưởng mạnh để đáp ứng nhu cầu nguyên nhiên liệu đầu vào cho sản xuất.

Trong năm, KLH đã đẩy mạnh sản xuất một số loại thép chất lượng cao (thép rút dây, thép quen hàn) phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu với các sản phẩm mác thép 05Kᴨ, H08A, SAE1006 -1012, C12D, … Những sản phẩm này trước đây thường phải nhập khẩu từ các nước, chủ yếu là Trung Quốc và Hòa Phát là một trong số rất ít các doanh nghiệp thép chế tạo được. Năm 2016, thép Hòa Phát chế tạo trên 53.000 tấn thép chất lượng cao, hơn một nửa số này phục vụ nhu cầu trong nước và phần còn lại xuất khẩu sang các nước như Úc, Campuchia, Mỹ.

Không ngừng cải tiến, nhiều giải pháp tiết kiệm sử dụng năng lương hiệu quả 

Trong năm, Công ty CP thép Hòa Phát đã có rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật và công nghệ cũng như các giải pháp nhằm nâng cao năng suất, tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết giảm chi phí sản xuất của nhiều công đoạn.

20160728_142542

Việc lắp đặt thêm máy đóng bó thép và nhiều cải tiến khác đã giúp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn

Công ty đã tìm tòi áp dụng biện pháp thu hồi nhiệt từ vùng thiêu kết và làm nguội, tối ưu hóa nguyên liệu đầu vào, nâng cao trình độ thao tác vận hành, cải tiến thiết bị tại khu thiêu kết. Đặc biệt, phòng công nghệ nhà máy đã nghiên cứu lắp đặt hệ thống BPRT (blast pressure recovery turbine – Thu hồi áp dư chạy quạt gió) nhằm giảm tiêu hao năng lượng cho các thiết bị có suất tiêu hao năng lượng lớn như nhà máy luyện gang, nhà máy luyện thép.

Tại công đoạn luyện – cán thép, KLH còn lắp đặt hệ thống thu hồi triệt để khí than lò thổi, lắp đặt máy hàn phôi tự động, sử dụng phôi nóng để cán thép dài, lắp đặt thêm máy đóng bó thép cuộn, sử dụng sensor từ thay thế bi sắt cho máy cắt phôi tự động,… Các giải pháp trên đã góp phần làm giảm tiêu hao điện 30-40% ở công đoạn lò cao và giảm tiêu hao khí đốt 20-30% ở công đoạn cán thép. Năng suất cán thép tăng 20% trên một đơn vị thời gian của thép cuộn so với trước nhờ cán liên tục với 2 máy cuộn, bó cùng lúc.

Tăng mạnh sản xuất thép chất lượng cao trong năm 2017

Trong năm 2017, mảng thép xây dựng của Hòa Phát đặt mục tiêu tiêu thụ 2 triệu tấn thép thành phẩm các loại (không tính phôi thép) cho thị trường trong nước và xuất khẩu, đẩy mạnh hơn nữa sản xuất thép cuộn rút dây. Để đạt được mục tiêu này, KLH gang thép tại Hải Dương đóng vai trò then chốt.

Ban lãnh đạo Công ty CP Thép Hòa Phát đặt mục tiêu phát huy công suất cao độ, nâng cao hơn nữa hiệu suất thiết bị nhằm hoàn thành tốt kế hoạch chung của Tập đoàn trong lĩnh vực thép xây dựng. Cụ thể, sản lượng mục tiêu cho lò cao, luyện thép là 1,8 triệu tấn, cán thép thành phẩm đạt khoảng hơn 1,6 triệu tấn. Các khu vực phụ trợ khác cũng tối đa hóa hiệu quả hoạt động để hoàn thành mục tiêu một cách tốt nhất.

Điểm đáng lưu ý là trong năm nay, Công ty sẽ tập trung sản xuất các loại thép chất lượng cao, nâng cao sản lượng cán thép cuộn rút dây lên khoảng 45.000 tấn/tháng, trong đó chủ yếu phục vụ thị trường trong nước và một phần cho xuất khẩu (trên 10.000 tấn/tháng). Với con số dự kiến này, sản lượng sản xuất thép chất lượng cao sẽ tăng khoảng 8-10 lần so với 2016.

Nghi Trần

Bình luận
Trang chủ tập đoàn
banpr@hoaphat.com.vn
Chat với chúng tôi
Về đầu trang
Phôi thép
Thép cuộn
Thép thanh
Thép cuộn cán nóng
Thép đặc biệt
Sản phẩm liên quan