1
Bạn cần hỗ trợ?
Tin tức

Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát: Quyết tâm đảm bảo tiến độ giai đoạn 2

Sau 3 năm đi vào hoạt động, cùng với việc làm chủ công nghệ sản xuất thép từ quặng sắt với công nghệ lò cao, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát (KLH) đã dần chứng tỏ được ưu thế vượt trội về tỷ suất lợi nhuận. Đóng góp của KLH vào lợi nhuận của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) tăng đều hàng năm và hiện đang là nhân tố quan trọng cấu thành doanh thu và lợi nhuận của HPG. Vì thế, HPG đang quyết tâm đảm bảo tiến độ triển khai giai đoạn 2 của KLH, phấn đấu đưa lò cao thứ 2 vào hoạt động vào tháng 7/2013. Đây cũng là mục tiêu chiến lược quan trọng nhất đối với Công ty CP thép Hòa Phát trong năm nay. Trong năm 2011, KLH mang lại doanh thu hơn 5.300 tỷ và lợi nhuận 356 tỷ đồng, tăng lần lượt 56% và 137% so với năm 2010. Sang năm 2012, dù thị trường thép gặp rất nhiều khó khăn, nhưng KLH vẫn đạt sản lượng 318.000 tấn, đem lại doanh thu 4.600 tỷ đồng, đạt 90% so với năm 2011 và lợi nhuận đạt 219 tỷ đồng. Với lợi thế về hạ tầng sẵn có, công nghệ và kinh nghiệm sản xuất gang thép lò cao, Công ty CP Thép Hòa Phát đã quyết định đầu tư mở rộng giai đoạn 2 nhằm tăng công suất KLH lên 850.000 tấn phôi thép và thép xây dựng/năm.

1

Hiệu quả của giai đoạn 1 là cơ sở để Hòa Phát quyết tâm triển khai giai đoạn 2 KLH đúng tiến độ

Hiện tại, dự án giai đoạn 2 đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc của công tác xây dựng móng máy và thiết bị nhập khẩu đã tập kết khoảng 60% tại hiện trường. Các hạng mục xây dựng chính của KLH đều đã hoàn thành để phục vụ công tác lắp đặt thiết bị. Điển hình, lò cao 450m3, lò gió nóng, lò thổi luyện thép, sàn ra gang đều đã hoàn thành móng chính và đang tiến hành lắp đặt thiết bị. Nhà máy cán thép Hòa Phát số 3 (thuộc giai đoạn 2 KLH) cũng đã hoàn thành toàn bộ phần xây dựng nhà xưởng, đang lắp đặt thiết bị. Ngoài ra, bồn chứa khí than 50.000 m3 hiện đang chuẩn bị chạy thử thiết bị.

Đồng thời với việc mở rộng, Công ty đã xúc tiến các nghiên cứu và phát triển chiều sâu để giảm chi phí đảm bảo sản phẩm cạnh tranh, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Cụ thể trong năm 2012, Công ty CP Thép Hòa Phát hoàn thành lắp đặt dây chuyền ép than, cung cấp than  cho hệ thống 10 lò sinh khí – một hạng mục quan trọng của giai đoạn 2 – Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát (KLH). Dây chuyền này được đầu tư để thay thế việc sử dụng than cục 4B hiện nay bằng than cám 3C được ép thành cục dạng quả bàng, góp phần tiết kiệm khoảng 60 tỷ đồng mỗi năm cho công ty.

gian cao 1

Lễ khởi công lắp đặt gian cao nhà xưởng - Nhà máy luyện thép diễn ra ngày 30/12/2012

Khu liên hợp bao gồm một hệ thống các nhà máy như nhà máy chế biến quặng sắt, và sản xuất vôi; nhà máy thiêu kết và sản xuất quặng vê viên; nhà máy luyện gang, nhà máy luyện thép; nhà máy cán thép và nhà máy cơ điện phục vụ sửa chữa. Hệ thống  nhà máy trong khu liên hợp là 1 dây chuyền đồng bộ khép kín, sản phẩm của nhà máy này là nguyên liệu đầu vào của nhà máy kia. Mô hình sản xuất thép khép kín mang lại cho KLH lợi thế chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào, và đặc biệt quan trọng là việc đảm bảo kiểm soát chất lượng được đồng bộ cũng như đưa ra thị trường sản phẩm với giá bán cạnh tranh.

Mục tiêu chiến lược và quan trọng nhất của Công ty năm nay là đảm bảo tiến độ chạy thử nguội giai đoạn 2 vào cuối tháng 5/2013 và đi vào sản xuất chính thức vào tháng 7 năm 2013, đưa KLH gang thép của Công ty trở thành khu liên hợp sản xuất gang thép quy mô đồng bộ hoàn chỉnh đầu tiên ở Việt Nam. Khi cả 2 giai đoạn của KLH hoạt động ổn định sẽ nâng tổng cống suất thép xây dựng Hòa Phát hàng năm lên hơn 1 triệu tấn/năm, góp phần củng cố vị thế hàng đầu của Hòa Phát trong ngành thép Việt Nam.

Nghi Trần

Bình luận
Trang chủ tập đoàn
banpr@hoaphat.com.vn
Chat với chúng tôi
Về đầu trang
Phôi thép
Thép cuộn
Thép thanh
Thép cuộn cán nóng
Thép đặc biệt
Sản phẩm liên quan