1
Bạn cần hỗ trợ?
Tin tức

Khu liên hợp gang thép Hòa Phát – Hải Dương: Phấn đấu đạt trên 90% công suất toàn bộ các nhà máy vào cuối năm 2010

Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát (KLH) đã hoàn thành đầu tư xây dựng giai đoạn 1 và đi vào hoạt động. Với mục tiêu đạt trên 90% công suất vào cuối năm nay, cả KLH vừa duy trì sản xuất ổn định vừa phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. PV website www.hoaphat.com.vn đã có dịp trò chuyện với Ông Đặng Thanh Cầm - Giám đốc Công ty cổ phần Thép Hòa Phát về hoạt động của KLH thời gian qua. PV: Chào ông. Ông có thể cho biết tiến độ hoạt động của KLH gang thép Hòa Phát đến thời điểm này?

Ông Đặng Thanh Cầm: Như anh biết đấy, KLH gang thép Hòa Phát là một chuỗi liên hoàn của rất nhiều nhà máy, từ chế biến tinh quặng sắt, luyện gang, luyện thép đến cán thép. Rất nhiều công đoạn khác nhau, từ đó hình thành nên một tổ hợp sản xuất khép kín. Do mới đi vào hoạt động nên chúng tôi phải thường xuyên theo dõi tình trạng máy móc, từ đó kịp thời điều chỉnh khi có sự cố ở khâu nào đó, đảm bảo toàn bộ các dây chuyền chạy tốt.

Công ty đang ngày đêm cùng các chuyên gia nhiều kinh nghiệm của Trung Quốc vận hành, kiểm tra, đồng thời khắc phục các điểm chưa hoàn thiện, nhất là khu luyện thép. Bởi đây là điểm mấu chốt hiện nay để toàn bộ khu liên hợp có thể hoạt động một cách trơn tru, nâng cao chất lượng và năng suất luyện gang thép, từ đó, giảm tối đa lượng gang đúc, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh chung của toàn KLH.

PV: Như vậy có nghĩa là nhà máy luyện thép đang là điểm cần điều chỉnh cuối cùng để toàn bộ KLH đạt công suất thiết kế, thưa ông?

Ông Đặng Thanh Cầm: Đúng thế. Đây là chuỗi sản xuất khép kín nên đòi hỏi sự hoạt động đồng bộ của tất cả các khâu. Luyện thép tốt sẽ giúp tăng năng suất lò cao, luyện gang cũng như cán thép, giảm chi phí… Vì thế, chúng tôi đang điều chỉnh nhanh dây chuyền công nghệ của nhà máy luyện thép và phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ đạt trên 90% toàn bộ KLH.

1

Hiện tại, Công ty đã chủ động được 60 – 70% lượng phôi cho cán thép, nhưng vẫn phải nhập khẩu 10 – 15.000 tấn phôi mỗi tháng để cán thép. Việc nhập khẩu này sẽ không cần thiết khi các nhà máy tại Khu liên hợp hoạt động đạt công suất thiết kế.

PV: Xin ông cho biết thêm về tình hình sản xuất của các nhà máy khác tại KLH hiện nay như thế nào?

Ông Đặng Thanh Cầm: Khu vực nhà máy cán thép đã đạt công suất thiết kế, khoảng 25.000 tấn/tháng và hơn 300 ngàn tấn thép các loại/năm. Chất lượng thép tốt và ổn định. Bên cạnh đó, lò cao và khu luyện gang, luyện tinh quặng sắt cũng đang hoạt động tương đối ổn định, rất ít khi xảy ra sự cố. Trạm phun than phục vụ luyện gang tại KLH đã được đưa vào sản xuất.

Lượng gang còn tồn kho khoảng gần 30 ngàn tấn, nhưng đây không phải là vấn đề lớn. Bởi Công ty đang tích cực triển khai tìm kiếm đối tác để tiêu thụ từ nay đến cuối năm. Ngoài đơn hàng đã xuất cho đối tác Hàn Quốc và các nhà máy sản xuất thép trong nước, Công ty đang đàm phán những bước cuối cùng với đối tác Đài Loan và một số khách hàng khác.

Khi nhà máy luyện thép hoạt động ổn định, đúng công suất thiết kế thì toàn bộ lượng gang lỏng từ lò cao sẽ được chuyển thành phôi để phục vụ cán thép cho cả 2 nhà máy cán thép của Hòa Phát tại khu liên hợp và tại Như Quỳnh – Hưng Yên.

PV: Được biết, KLH cũng vừa hoàn thành việc báo cáo đánh giá tác động môi trường?

Ông Đặng Thanh Cầm: Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, việc đảm bảo môi trường trong và xung quanh KLH luôn được ban lãnh đạo Tập đoàn hết sức quan tâm. Công ty đã tiến hành trồng cây xanh khắp khuôn viên nhà máy, đồng thời lắp đặt nhiều hệ thống xử lý bụi, nước thải và các thiết bị nhằm giảm thiểu tiếng ồn,…

Chính vì thế, Sở Tài nguyên môi trường Hải Dương đã báo cáo, đề xuất với Bộ Tài nguyên&Môi trường cấp chứng nhận đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường cho KLH của Hòa Phát, dự kiến trong tháng 8/2010.

PV: Xin cảm ơn Ông về cuộc trao đổi. Chúc KLH gang thép Hòa Phát sẽ sớm hoàn thành mục tiêu!

Nghi Trần

Bình luận
Trang chủ tập đoàn
banpr@hoaphat.com.vn
Chat với chúng tôi
Về đầu trang
Phôi thép
Thép cuộn
Thép thanh
Thép cuộn cán nóng
Thép đặc biệt
Sản phẩm liên quan