1
Bạn cần hỗ trợ?
Tin tức

HPG: Sản xuất khép kín để tạo thế chân kiềng

Năm 2010 đánh dấu bước thay đổi quan trọng về chất trong chiến lược phát triển của Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG), khi điều chỉnh chiến lược từ tập đoàn sản xuất công nghiệp thành tập đoàn sản xuất công nghiệp, kinh doanh bất động sản và khai thác khoáng sản. Điều đọng lại trong báo cáo thường niên (BCTN) năm 2009 của HPG đó là Ban lãnh đạo Tập đoàn đã cố gắng giúp NĐT nhận diện dược HPG đang khoác lên mình “chiếc áo mới” rộng hơn, hấp dẫn hơn, khi định hình lại chiến lược phát triển dựa trên 3 trụ cột là sản xuất công nghiệp, kinh doanh bất động sản và khai thác khoáng sản. Việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh này toát lên một thông điệp: HPG luôn sẵn sàng chuyển mình để nắm bắt cơ hội mới. Điều đáng chú ý là để có bước chuyển về chất này, HPG đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chứ không phải lao theo các ngành nghề kinh doanh thời thượng theo kiểu “đua mốt”.

Cụ thể, năm 2009, HPG đã huy động thành công 1.120 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu chuyển đổi đề tài trợ vốn cho nhiều dự án bất động sản tiềm năng như dự án Khu đô thị Tây Mỗ (Hà Nội), dự án Chung cư Bình Triệu (TP.HCM), dự án Khu đô thị Phố Nối A – giai đoạn IV. Dự án Khu đô thị Bắc Phố Nối quy mô 300 héc-ta do HPG làm chủ đầu tư đã được phê duyệt. Tham gia lĩnh vực khai thác khoáng sản từ năm 2007, đến nay HPG đã trải rộng hoạt động này tại nhiều vùng mỏ như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Phú Thọ và vươn sang cả nước bạn Lào.

Dù “với tay” sang khá nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng NĐT không khó nhận ra bước đi của HPG là “trong đa có tinh”. Ngoài ra, HPG đã thành công trong tạo chất keo kết dính thế chân kiềng trong mô hình phát triển thông qua xây dựng quy trình sản xuất khép kín giữa 3 trụ cột kinh doanh. Cụ thể, HPG đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tinh quặng sắt để cung cấp nguồn nguyên liệu cho Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát. Việc hoàn thành Nhà máy sản xuất xi măng Hòa Phát, cũng như đưa vào khai thác Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát và khả năng cung cấp máy công trình sẵn có của Tập đoàn… đang tạo ra lợi thế cạnh tranh quan trọng cho HPG trong chiến lược chiếm lĩnh thị trường bất động sản.

1

Sự đầu tư bài bản không chỉ mang lại những giá trị kinh doanh bền vững cho HPG, mà còn cho các cổ đông

Sự trung thành của HPG trong bám sát chiến lược kinh doanh trên bước đầu mang lại những “quả ngọt”, khi các sản phẩm đầu tiên của Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát tại Hải Dương đã ra lò vào cuối năm 2009: sản phẩm than coke siêu sạch lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam vào tháng 10, tiếp đó những mẻ thép đầu tiên được xuất xưởng vào tháng 12 và cũng vào cuối năm 2009, nhà máy nhiệt điện sản lượng trên 100 triệu kWh/năm cũng chính thức đi vào hoạt động.

Chính quy trình khép kín, có mối liên hệ chặt chẽ với nhau giữa 3 trụ cột kinh doanh của HPG đang giúp Tập đoàn giảm giá thành, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các dòng sản phẩm. Điều này được thể hiện rõ nét qua các chỉ số liên quan đến giá vốn hàng bán và lợi nhuận cận biên của Tập đoàn đều có kết quả tích cực trong năm 2009. Theo đó, nếu như tỷ lệ giá vốn hàng bán/tổng chi phí giảm từ 95,1% năm 2007 xuống còn 94,5% trong năm 2008 và còn 91,1% trong năm 2009, thì lợi nhuận cận biên cũng trong 3 năm này lần lượt là: 11,4%, 10,3% và 15,6%.

BCTN được trình bày khá ấn tượng, đã làm nổi bật bước đi táo bạo, nhưng đảm bảo vững chắc của HPG, qua đó khẳng định tư duy làm ăn bài bản của Tập đoàn, không chỉ mang lại những giá trị kinh doanh bền vững cho HPG, mà còn cho các cổ đông.

Báo Đầu tư chứng khoán

Bình luận
Trang chủ tập đoàn
banpr@hoaphat.com.vn
Chat với chúng tôi
Về đầu trang
Phôi thép
Thép cuộn
Thép thanh
Thép cuộn cán nóng
Thép đặc biệt
Sản phẩm liên quan