1
Bạn cần hỗ trợ?
Tin tức

Gặp gỡ quản đốc luôn đảm bảo chuẩn vê viên chất lượng cho lò cao

Vê viên là một khâu quan trọng trong tổ hợp luyện gang thép, để lò cao nấu luyện đạt được chỉ tiêu kỹ thuật cao nhất thì yêu cầu nguyên liệu đưa vào lò cũng phải đảm bảo tốt nhất mới có thể thỏa mãn yêu cầu nấu luyện của lò cao.

HPG News đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Ngọc Ánh, Quản đốc phân xưởng vê viên, NM Chế biến nguyên liệu, Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương để hiểu rõ hơn về “đầu tàu” quan trọng trong quá trình sản xuất gang thép lò cao từ quặng của Hòa Phát.

1

Họ và tên: Nguyễn Ngọc Ánh

Chức danh: Quản đốc phân xưởng vê viên,

NM Chế biến nguyên liệu,

Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương.

Tốt nghiệp: trường đại học Mỏ địa chất Hà Nội K49

Quê quán: Kinh Môn, Hải Dương

Sở thích: đá bóng

Vào Hòa Phát: từ 2010

 

Anh có thể giới thiệu rõ hơn về quặng vê viên – nguyên liệu đầu vào quan trọng cung cấp cho lò cao? 

Vê viên là quá trình gia công đưa quặng tinh nghiền mịn tạo thành vật liệu hình viên có thể đáp ứng yêu cầu nấu luyện. Theo đó nguyên vật liệu đầu vào (như quặng tinh nghiền mịn, chất phụ gia hoặc chất kết dính), dựa theo tỉ lệ nhất định được phối liệu và trộn đều, thông qua chuyển động trên máy tạo viên tạo ra viên có kích cỡ nhất định, sau đó áp dụng phương pháp sấy khô hoặc phương pháp khác để biến đổi hóa học vật lí để kết viên cứng. Quá trình này gọi là quá trình vê viên, và thành phẩm là quặng vê viên.

Trong quá trình chuẩn bị chế tạo quặng vê viên, vật liệu không chỉ do hạt dính chặt với nhau mà xảy ra biến đổi trên tính chất vật lí (như độ chặt, độ xốp, hình dạng to nhỏ và độ bền cơ học), hơn nữa cũng xảy ra biến đổi tính chất hóa học và vật lí hóa học (như thành phần hóa học, tính hoàn nguyên, tính giãn nở hoàn nguyên, tính năng bột hóa hoàn nguyên ở nhiệt độ thấp, tính năng mềm hóa hoàn nguyên ở nhiệt độ cao, tính năng nóng chảy), từ đó làm cho tính năng luyện kim của vật liệu được cải thiện.

Các yêu cầu về chất lượng nguyên liệu cho vào lò cao phải đảm bảo những tiêu chuẩn như thế nào?

Yêu cầu cơ bản về nguyên liệu đưa vào lò thứ nhất là hàm lượng cao, tạp chất ít, thành phần hóa học ổn định. Nếu nguyên liệu đưa vào lò có hàm lượng cao, khi nấu luyện lượng xỉ giảm đi, liệu lò trong đi xuống thuận lợi, lượng nhiệt của xỉ lò đưa ra cũng sẽ ít, từ đó có lợi cho nâng cao sản lượng, giảm xuống tiêu hao coke. Trong thực tế sản xuất, hàm lượng sắt trong nguyên liệu đưa vào lò mỗi khi tăng 1%, tiêu hao coke giảm xuống 2%, sản lượng nâng cao 3%.

Nếu trong nguyên liệu đưa vào lò lẫn tạp chất có hại (như lưu huỳnh, phốt pho, chì, đồng, …) khi lò cao nấu luyện có chất lẫn vào trong gang thỏi, sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của gang thỏi, ảnh hưởng đến tính năng của thép.

Yêu cầu thứ hai là cường độ tốt, bột ít, cỡ hạt đều. Bởi vì cường độ nguyên liệu đưa vào lò không tốt, bột sẽ nhiều làm giảm hiệu suất sản xuất của lò cao. Cỡ hạt nguyên liệu đưa vào lò cũng không được quá lớn. Nếu cỡ hạt quá lớn, khi nấu luyện khó hoàn nguyên, tiêu hao coke sẽ tăng.

Yêu cầu thứ ba là dễ hoàn nguyên, bột hóa hoàn nguyên ít ở nhiệt độ thấp, tính năng tốt ở nhiệt độ cao.

Tóm lại, việc bảo đảm nguyên liệu đưa vào lò phù hợp với tiêu chuẩn, yêu cầu thì việc nấu luyện của lò cao sẽ thuận lợi và đạt sản lượng cao, chất lượng tốt, tiêu hao thấp.

Cụ thể quặng vê viên phải đảm bảo các tiêu chuẩn thông số kỹ thuật gì?

Tại Thép Hòa Phát Hải Dương, Công ty có áp dụng tiêu chuẩn cơ sở (TCCS03) quặng vê viên. Cụ thể, quặng vê viên phải đáp ứng các yêu cầu về thành phần hóa học theo bảng tiêu chuẩn của công ty về các chỉ số (TFe, FeO, SiO2, Al2O3, Mn, S, P…), yêu cầu về cường độ (tính năng vật lý như cường độ trống quay, chỉ số chống mài mòn, cường độ kháng nén và yêu cầu về cỡ hạt.

Đó là những thông số kỹ thuật, còn cảm quan bằng mắt thường qua kinh nghiệm đúc kết trong quá trình sản xuất thì quặng vê viên sẽ như thế nào?

Về mặt cảm quan nhìn mắt thường , viên quặng tròn đều, cỡ hạt đồng đều nhau. Quặng chín đẹp ít bột, có màu hơi xanh.

Công nghệ lò vê viên mà Thép Hòa Phát áp dụng hiện nay?

Quặng vê viên ôxy hoá quặng sắt chủ yếu trên thế giới áp dụng ba loại công nghệ sản xuất phương pháp lò đứng, phương pháp máy nung dạng băng tải, phương pháp lò quay – máy xích. Thép Hòa Phát Hải Dương Dùng công nghệ lò đứng còn Thép Hòa Phát Dung Quất dùng công nghệ lò quay, đều là các công nghệ tiên tiến hiện nay.

2

Lò vê viên đứng tại Thép Hòa Phát Hải Dương

Ở Hải Dương, quặng vê viên các lò ra liên tục. Sản lượng lò vê viên 1 là 300 tấn, vê viên 2 là 400 tấn và vê viên 3 là 1800 tấn/ngày.

Được biết năm 2019 anh có vào Dung Quất để hỗ trợ dự án, anh có thể chia sẻ thêm về chuyến công tác này?

Trước Tết tôi có vào Dung Quất 3 tháng hỗ trợ đốt chạy lò ban đầu, lò chạy ổn định, sản lượng chất lượng, đào tạo công nhân vận hành trong đó xong mới về Hải Dương.

Lò quay vê viên chạy thử nóng và sản xuất ban đầu cũng khá thành công. Dung Quất sử dụng công nghệ lò quay vê viên công suất cao đạt 5450 tấn/ngày.

Đã 10 năm gắn bó với công ty, cơ duyên nào dẫn anh đến với Thép Hòa Phát Hải Dương?

Trước khi gia nhập Hòa Phát năm 2010, tôi làm việc 1 năm tại Tập đoàn Than Khoáng sản (Công ty Mỏ tuyển đồng Sin quyền Lào Cai). Đầu năm 2010, các anh lãnh đạo của Thép Hải Dương lên Lào Cai mua quặng sắt gặp tôi trên đó và kéo về Kinh Môn làm nguyên liệu đầu vào cho Thép Hòa Phát Hải Dương. Thế là đã 10 năm gắn bó với Hòa Phát!.

Hồng Hạnh thực hiện

Bình luận
Trang chủ tập đoàn
banpr@hoaphat.com.vn
Chat với chúng tôi
Về đầu trang
Phôi thép
Thép cuộn
Thép thanh
Thép cuộn cán nóng
Thép đặc biệt
Sản phẩm liên quan