1
Bạn cần hỗ trợ?
Tin tức

Công suất toàn Khu liên hợp đã đạt trên 90%

“Đúng như kế hoạch ban lãnh đạo Công ty và Tập đoàn đề ra từ đầu năm, toàn bộ các nhà máy trong Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát đã đạt hơn 90% công suất thiết kế trong tháng 12/2010”, ông Nguyễn Đức Duyến – Phó giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát vui vẻ chia sẻ với PV trang tin điện tử www.hoaphat.com.vn .  PV: Xin ông cho biết tình hình hoạt động của các nhà máy tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát (KLH) hiện nay như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Duyến: KLH đã đi vào hoạt động chính thức toàn bộ dây chuyền từ 27/03/2010. Trong đó NM Chế biến nguyên liệu (CBNL) hoạt động sớm nhất từ 01/04/2009, Nhà máy cán bắt đầu chạy thử ngày 25/11/2009, NM Luyện Gang ra mẻ gang đầu tiên 07/02/2010, NM Luyện thép ra cây phôi đầu tiên 27/03/2010. Nhưng do quy mô các nhà máy khác nhau nên đến tháng 09/2010, chuỗi sản xuất gang thép liên hoàn của chúng tôi mới đi vào ổn định tổng thể. Riêng NM Cán thép với đội ngũ cán bộ nhiều kinh nghiệm nên đã ổn định ngay từ khi chạy thử.

1

Toàn Khu liên hợp đã đạt trên 90% công suất thiết kế

Trong quý IV/2010, các nhà máy đã bước vào hoạt động một cách có hiệu quả. Anh em CBCNV đã dần nắm bắt được công nghệ và làm chủ thiết bị nên tình hình hoạt động sản xuất đạt được hiệu quả đáng khích lệ. Tháng 11/2010 là tháng đạt sản lượng tốt nhất từ trước tới nay và sang đến tháng 12/2010, công suất toàn KLH đã đạt trên 90% . PV: Với việc NM luyện gang, luyện thép hoạt động ổn định ở mức trên 90% công suất, Công ty sẽ gần như không cần phải nhập khẩu phôi phục vụ cán thép?

Ông Nguyễn Đức Duyến: Thời điểm tháng 8/2010 chúng tôi vẫn phải nhập khoảng hơn 10.000 tấn phôi thép mỗi tháng, nhưng nay, sản lượng lò cao phục vụ sản xuất phôi thép đã đủ cung cấp phôi nguyên liệu cho NM Cán thép.

Trong bối cảnh giá phôi thép thế giới ngày càng tăng do tỷ giá VND/USD lên quá cao, rõ ràng thép Hòa Phát có lợi thế rất lớn từ quy trình sản xuất khép kín. Việc chủ động nguồn phôi thép đã giảm thiểu chi phí sản xuất và bước đầu đem lại lợi nhuận khả quan cho Tập đoàn.

1

Việc chủ động nguồn phôi nguyên liệu đã làm tăng sức cạnh tranh cho thép Hòa Phát

PV: Trong quá trình sản xuất, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật nào đã được áp dụng nhằm tăng năng suất lao động, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Duyến: Để đạt được kết quả trên, CBCNV Công ty vừa học hỏi, cập nhật công nghệ mới vừa cải tiến, bổ sung rất nhiều hạng mục nhằm nâng cao tuổi thọ và công suất của thiết bị cũng như nâng cao sản lượng sản xuất.

Chẳng hạn, phần lò gia nhiệt của NM Cán không có phần điều khiển tự động ra phôi nên không kiểm soát được thời gian ra phôi, làm cho thời gian ra phôi bị kéo dài. Khắc phục hiện tượng này, các kỹ sư cơ điện của KLH đã cải tiến chế độ ra phôi tự động để nâng cao sản lượng. Với NM luyện thép, chúng tôi đã cải tiến bơm nước làm mát máy đúc, lắp thêm cầu trục để khắc phục sự cố, thay đổi hệ thống chụp lọc bụi để đảm bảo vệ sinh môi trường, lắp thêm hệ thống xử lý bùn thải, hệ thống nắp thùng nước thép để giảm tổn thất mất nhiệt khi đúc thép, đầu tư máy vớt xỉ để giảm thiểu lượng xỉ trong lò trộn nhằm ổn định cho quá trình nấu luyện lò thổi, lắp hệ thống khí nén thay thế cho hệ thống khí nitor giá thành cao để giảm bớt chi phí sản xuất...

Bên cạnh đó, nhiều cải tiến, sáng kiến ở khu vực Nhà máy luyện gang cũng giúp cho việc thao tác vận hành, quản lý thiết bị, thay đổi cơ cấu cũng như quản lý sản xuất thuận lợi hơn rất nhiều. Công ty đã kịp thời khen thưởng động viên cho các cá nhân, bộ phận trên. Ngoài ra, Công ty đã áp dụng mức lương khoán từ tháng 11/2010 cho toàn bộ khối sản xuất trực tiếp và khối phục vụ trực tiếp để khuyến khích, tạo động lực cho hoạt động sản xuất. PV: Vâng. Ông vui lòng cho biết vấn đề an toàn lao động, phòng chống cháy nổ đang được thực hiện như thế nào tại mỗi nhà máy của KLH?

Ông Nguyễn Đức Duyến: Đây là vấn đề không những các cấp chính quyền quan tâm mà cũng là điều ban lãnh đạo cũng như toàn thể CBCNV trong Công ty quan tâm đặc biệt, nó liên quan trực tiếp đến việc an toàn cho thiết bị và con người. Hiện KLH đã có bản thiết kế được phê duyệt và đã nghiêm chỉnh thực hiện hệ thống phòng chống cháy nổ, cụ thể là những nơi nguy hiểm đã có biển báo an toàn, có bình cứu hỏa dạng bọt và dạng hơi, có hệ thống mạng lưới ống nước cứu hỏa trong toàn KLH, có máy bơm cứu hỏa chạy dầu đề phòng trong trường hợp mất điện lưới…

KLH có bộ phận an toàn, y tế và ô tô trực cấp cứu 24/24h, hệ thống bình oxy và mặt nạ di động, lắp đặt hệ thống thiết bị đo cảnh báo khí than (khí CO) độc hại. Ngoài ra những khu vực làm việc trực tiếp với khí than cũng đã có thiết bị đo nồng độ khí than cầm tay…

Tất cả các CBCNV vào công ty làm việc, trong 2 ngày đầu bắt buộc phải học qua lớp an toàn lao động (ATLĐ) thì mới cấp phát đồ bảo hộ và cho vào làm việc. 100% CNCBV phải mặc đồng phục bảo hộ, giày, mũ bảo hộ mới cho làm việc, trường hợp vi phạm có kỷ luật rất nghiêm khắc. PV: Vậy mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2011 mà lãnh đạo công ty và Tập đoàn đặt ra cho KLH là gì?

Ông Nguyễn Đức Duyến: Mục tiêu chính là kế hoạch sản xuất đạt chất lượng cao, phấn đấu đạt sản lượng 100% công suất chung cho KLH, vượt công suất đối với NM Cán thép, tăng năng suất hoạt động của thiết bị để thời gian đình trệ thiết bị nhỏ nhất đồng thời tìm mọi các biện pháp cải tiến về mặt thiết bị cũng như công nghệ để giảm tối đa chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.

Công ty sẽ làm tốt hơn công tác bảo trì thiết bị, ổn định công tác sản xuất, đào tạo nâng cao tay nghề cho CBCNV để nắm bắt được công nghệ, làm chủ được thiết bị và dây chuyền sản xuất; đảm bảo an toàn vệ sinh công nghiệp và môi trường xung quanh KLH.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Ông! 

Nghi Trần

Bình luận
Trang chủ tập đoàn
banpr@hoaphat.com.vn
Chat với chúng tôi
Về đầu trang
Phôi thép
Thép cuộn
Thép thanh
Thép cuộn cán nóng
Thép đặc biệt
Sản phẩm liên quan