1
Bạn cần hỗ trợ?
Tin tức

Công nghệ luyện thép bằng lò thổi BOF có ưu điểm cho sản lượng cao và khả năng kiểm soát chất lượng thép lỏng

Anh Trần Đức Hoành, Phó Giám đốc Nhà máy Luyện thép, Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương chia sẻ: Công nghệ luyện thép bằng lò thổi BOF có ưu điểm cho sản lượng cao và khả năng kiểm soát chất lượng sản phẩm là thép lỏng cũng rất dễ dàng nhờ áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm của hệ thống ISO9001-2015. Với >99% tỷ lệ nấu luyện thép lỏng đạt loại 1, công nghệ nấu luyện này đang là yếu tố quan trọng trong sản xuất của nhà máy nói riêng và KLH nói chung. Cùng HPG News trao đổi với anh Trần Đức Hoành để hiểu rõ hơn về công nghệ quy trình luyện thép bằng lò thổi oxi và những sáng kiến cải tiến trong sản xuất của anh và Tập thể Nhà máy Luyện thép nhé.

1

Lý lịch trích ngang:

Họ và tên: Trần Đức Hoành

Chức danh: Phó Giám đốc Nhà máy Luyện thép, Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương

Năm sinh: 1982

Quê quán: Thái Thụy, Thái Bình

Ngày vào Hòa Phát: 9/2009

Sở thích cá nhân: Thể thao (tennis, cầu lông, bóng đá)

Tốt nghiệp trường Đại học KTCN Thái Nguyên

Tại Khu liên hợp Hòa Phát Hải Dương, Nhà máy Luyện thép là một trong các đơn vị có nhiều sáng kiến cải tiến nhất, góp phần nâng cao chất lượng, tiết kiệm chi phí, vận hành hiệu quả hơn, từ đâu mà các anh nảy ra những sáng kiến, cải tiến như vậy?

Nói sáng kiến cải tiến (SKCT) thì nghe nó cao siêu quá nhưng chủ yếu là từ thực tế sản xuất của các công đoạn trong nhà máy mà từ đó các anh em trực tiếp sản xuất đưa ra các ý tưởng và giải pháp nhằm hợp lý hóa các thao tác của con người đối với thiết bị và đồng thời tối ưu hóa thiết bị để nâng cao sản lượng cũng như chất lượng sản phẩm của nhà máy chứ không có gì to tát.

Để có những SKCT phù hợp thì anh em không thể tự nghĩ ra được mà phải theo dõi chặt chẽ chi tiết các khâu để từ đó cùng nhau đưa ra các giải pháp thực hiện cải tiến. Chỗ nào chưa phù hợp, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm hoặc thao tác của công nhân thì nghiên cứu, đưa ra cải tiến cho phù hợp, từ đó câng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm của nhà máy.

Thời gian gần đây, NM Luyện thép đã tập trung vào những giải pháp sáng kiến, cải tiến nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phôi thép, thép thành phẩm, anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về điều này?

Cuối năm 2018 và đầu năm 2019, Nhà máy đã kết hợp với các phòng ban để thành lập một nhóm thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phôi đúc và kết quả đạt được rất đáng khích lệ với tỷ lệ chất lượng phôi đúc nâng cao rõ rệt, với tỷ lệ phôi đúc đạt được loại 1 năm 2019 là >98%.

Ngoài ra cũng có rất nhiều cải tiến của các nhóm cơ khí, điện và công nghệ phù hợp với sản xuất cũng là yếu tố rất quan trọng thúc đẩy tăng sản lượng của Nhà máy luyện thép.

Ngoài những giải pháp sáng kiến, Nhà máy còn đầu tư nâng cấp thiết bị công nghệ nâng cao năng suất chất lượng như thế nào?

Bên cạnh cải tiến, NM cùng với các phòng chức năng cũng có các hoạt động thay mới thiết bị và bảo trì lớn ở khu vực phân xưởng đúc như: Chương trình bảo trì đại tu máy đúc số 2 mà Phòng Vật tư đang chào nhà cung cấp thiết bị Daineli thực hiện. Các gói bảo trì sâu của máy đúc 1, máy đúc 3 và máy đúc 4 với mục đích sau khi thực hiện bảo trì như thế sẽ nâng cao được tốc độ đúc phôi của phôi 150x150 lên bình quân khoảng (2,7-2,8)m/phút và phôi 165x165 bình quân là (2,4 -2,5) m/phút

Trước khi chuyển về làm việc ở Nhà máy Luyện thép ở Hải Dương anh công tác ở đâu? Gắn bó với Nhà máy luyện thép cũng khá lâu, trong quãng thời gian đó, anh và các đồng nghiệp của mình đã có tổng cộng bao nhiêu sáng kiến cải tiến đóng góp cho nhà máy và KLH Hòa Phát Hải Dương?

Tôi vào Hòa Phát từ tháng 9/2009, trước đó tôi đã công tác ở Công ty CP Khoáng sản  Bắc Kạn. Do có anh bạn cùng quê Thái Bình, đồng nghiệp công ty cũ đã chuyển về thép Hải Dương trước rồi giới thiệu tôi gửi hồ sơ xin việc phỏng vấn. Hồi đó, dự án cần rất nhiều nhân lực và tôi đã may mắn trúng tuyển.

Về đóng góp sáng kiến cải tiến theo tôi nó xuất phát từ những nhu cầu sản xuất và nó diễn ra rất bình thường hàng ngày thôi, thời kỳ đầu sản xuất của nhà máy ở KLH máy móc mới được lắp chạy thử chưa ổn định còn một số thiếu sót, nhiều chi tiết, khâu khớp chưa ổn thì mình quan sát và có những hiệu chỉnh một chút là thiết bị sẽ hoạt động tốt và đáp ứng được yêu cầu của sản xuất với tần xuất liên tục. Với tôi, SKCT không chỉ của riêng bản thân mình mà là sự chung sức của cả tập thể.

Tính ra mỗi năm nhà máy có từ 3-4 sáng kiến được công nhận, còn những SKCT nhỏ, hiệu quả không lớn và rõ rệt thì từ 5-6 cái.

Để các SKCT được công nhận thì BGĐ Công ty có đưa ra quy chế sáng kiến cải tiến, nên khi có sáng kiến thì anh em sẽ đăng ký để thực hiện và cứ 6 tháng/lần thì hội đồng đánh giá SKCT Công ty sẽ tổ chức họp để phân tích, nhận định và phê duyệt SCKT của các đơn vị trực thuộc KLH.

Sáng kiến cải tiến mà tôi thấy tâm đắc từ trước đến nay của mình cũng như của tập thể các anh em đã tham gia thực hiện là: “Cơ cấu giá đỡ sensor cảm biến cắt phân đoạn phôi sàn nguội máy đúc” năm 2016. Thiết bị có gắn sensor cảm biến nhận biết đầu phôi để cắt phân đoạn phôi đúc chính xác theo chiều dài, đồng đều giữa các phôi nằm trong tiêu chuẩn cho phép và theo yêu cầu của khách hàng. Quá trình hình thành ý tưởng và đi đến giải pháp cũng từ thực tế lúc đó do sự tác động trễ của cơ cấu trạm cắt phân đoạn phôi của nhà cung cấp thiết bị máy đúc cho NM không đảm bảo được chiều dài phôi ổn định, đồng đều. Phôi cắt ra thường dài hơn tiêu chuẩn và rất khó điều chỉnh để có chiều dài phôi ổn định dẫn đến tiêu hao trong sản xuất cao và không đáp ứng được yêu cầu khách hàng. Sau cải tiến thiết bị hoạt động rất ổn định cho đến bây giờ.

Anh có thể giới thiệu rõ hơn về quy trình luyện thép bằng lò thổi oxi? Công nghệ luyện thép này có ưu điểm gì?

Quy trình luyện thép bằng lò thổi BOF có thể được tóm tắt đơn giản như sau: gang lỏng từ nhà máy luyện gang được nạp vào lò thổi cộng với thép phế (tỷ lệ từ 10-12%) sau đó dùng oxi để thổi với thời gian thổi luyện từ 13-15 phút. Mục đích làm cháy hết tạp chất trong gang lỏng và thép phế nạp vào. Tạp chất trong gang lỏng là một số nguyên tố như Silic, lưu huỳnh, phốt pho, các bon… Sau đó sẽ đo nhiệt độ và lấy mẫu phân tích các thành phần có trong thép lỏng đã thổi luyện và tiến hành ra thép để hợp kím hóa vào mác thép theo yêu cầu, tiếp đến sẽ chuyển gang qua máy đúc phôi 4 dòng để đúc ra phôi thép. Với các mác thép đòi hỏi phải tinh luyện, thép lỏng từ lò BOF sẽ được cẩu qua Lò tinh luyện để thực hiện công đoạn tiếp theo, sau khi tinh luyện đạt được yêu cầu về thành phần cũng như nhiệt độ sẽ chuyển sang máy đúc để đúc thành phôi thép.

 

2

 

Công nghệ luyện thép bằng lò thổi BOF có ưu điểm cho sản lượng cao và khả năng kiểm soát chất lượng sản phẩm là thép lỏng cũng rất dễ dàng nhờ áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm của hệ thống ISO9001-2015. Với >99% tỷ lệ nấu luyện thép lỏng đạt loại 1, công nghệ nấu luyện này đang là yếu tố quan trọng trong sản xuất của nhà máy nói riêng và KLH nói chung.

Việc phối hợp giữa nhà máy và các bộ phận diễn ra như thế nào?

Để hoạt động sản xuất của nhà máy được thuận lợi và trơn tru không thể thiếu sự hỗ trợ của các phòng chức năng, bộ phận khác cũng như của BGĐ Công ty. Việc sản xuất các sản phẩm phôi đúc như thế nào sẽ dựa trên lệnh sản xuất của Phòng Công nghệ từ nhu cầu của Phòng Kinh doanh, nhu cầu của khách hàng và khả năng đáp ứng yêu cầu công nghệ của Nhà máy.

Suốt ngày phải đối mặt với các con số, máy móc thiết bị, anh làm gì để cân bằng cuộc sống và giải tỏa stress?

Nhà máy hiện có khoảng 812 CBCNV, và theo truyền thống của thép Hải Dương gần như nhà máy nào cũng có đội bóng đá thường trực để khi cần thi đấu giao lưu giữa các bộ phận trong KLH. Tôi thì cũng rất thích thể thao nhưng chỉ ủng hộ cổ vũ anh em đá bóng, chắc một phần vì chưa đạt tiêu chuẩn làm cầu thủ J. Hiện tại thì tôi đang chơi tennis và là một trong những thành viên đầu tiên của CLB tennis Thép Hòa Phát Hải Dương. Từ ngày Công ty khai trương sân tập tennis là tôi đăng ký tham gia luôn. Năm ngoái cũng vinh dự giật giải ba đồng đội, tập thể Nhà máy Luyện thép.

Hồng Hạnh thực hiện

Bình luận
Trang chủ tập đoàn
banpr@hoaphat.com.vn
Chat với chúng tôi
Về đầu trang
Phôi thép
Thép cuộn
Thép thanh
Thép cuộn cán nóng
Thép đặc biệt
Sản phẩm liên quan