1
Bạn cần hỗ trợ?
Tin tức

“Chỉ cần có sự quyết tâm, đam mê với nghề, thành quả tất sẽ đến với bạn”

Đó là những chia sẻ của anh Phí Văn Hiệp, Giám đốc Nhà máy Cán thép dài, Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất. Là một trong những người đầu tiên xung phong vào Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất, đến nay qua hai dự án ở KLH Hải Dương và Dung Quất anh đã có 10 năm gắn bó với thép Hòa Phát.

4

Con đường đi tới thành công không trải hoa hồng mà còn là những tháng ngày khó khăn gian khổ, khi mới bắt đầu làm thép ở Hải Dương, có khoảnh khắc ấn tượng nào in đậm trong anh?

Tôi bắt đầu vào Hòa Phát từ tháng 9/2009. Khi đó dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Hải Dương mới đi vào vận hành. Còn nhớ ngày chạy thử Nhà máy Cán ở Hải Dương, sau những ngày vất vả để chạy thử mà thép vẫn không ra được nhiều, anh em ở bộ phận cơ điện lại hối hả đi kiểm tra chỉnh sửa thiết bị, khắc phục sự cố máy móc cho thật ngon. Rồi tới một ngày mọi thứ thật suôn sẻ, trơn tru dây chuyền cán thép chạy ổn định ra được đầy một sàn thép. Lần đầu tiên một kỹ sư trẻ như tôi nhìn thấy hình ảnh đó thật là hạnh phúc. Thành quả công sức của bao nhiêu anh em kề vai sát cánh đã được đền đáp. Đó thật sự là khoảnh khắc ấn tượng đối với tôi và cũng là của nhiều anh em trong nhà máy.

Khi bắt đầu dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất được triển khai, anh cũng xung phong đi vào Quảng Ngãi, lúc đó có chút suy nghĩ băn khoăn gì không khi biết cũng sẽ làm lại từ đầu, lại trải qua những tháng ngày khó khăn, vất vả?

Làm dự án nào thì cũng có rất nhiều khó khăn chứ không riêng gì ở Dung Quất. Nhưng mình còn trẻ, nhiều đam mê với thép, lúc đó không nghĩ nhiều tới khó khăn trước mắt. Mà không chỉ riêng tôi, thời điểm đó cũng có rất nhiều CBCNV của Thép Hòa Phát Hải Dương cũng có quyết định như vậy.

Xung phong vào dự án mới, miền đất mới, khó khăn đầu tiên mà chúng tôi gặp của vùng đất Quảng Ngãi đó là thời tiết mùa mưa. Mưa liên tục các tháng cuối năm, công việc đã không thể triển khai nhanh được, lại còn phải lo chống úng.

Khi ấy công trường dự án đang ngổn ngang xây dựng mà gặp mưa, khi nào nước trong khu vực nhà máy cao hơn bên ngoài chúng tôi lại phải khơi bơm thoát ra cho cạn, còn khi nào bên ngoài nước nhiều cao hơn bên trong lại phải đắp đập, be bờ. Cứ tháo ra đắp  vào như vậy mất mấy tháng trời. Công trường lầy lội trong khí hậu thời tiết rét mướt. Nhưng tất cả rồi cũng qua hết, mặc dù vất vả khó khăn nhưng khi mọi người xắn tay vào cùng làm, thì mọi khó khăn đều vượt qua.

2

Anh Phí Văn Hiệp (thứ tư từ trái qua) cùng các đồng nghiệp – những người luôn giữ lửa đam mê tâm huyết với thép

Vượt qua những khó khăn rồi thành quả cũng đến, khi Nhà máy Cán thép bắt đầu đi vào hoạt động từ 2018 cho ra nhiều sản phẩm thép các loại, lúc đó niềm vui đến với anh là gì?

Cảm xúc khi những thanh thép đầu tiên của Nhà máy cán ra lò là rất hạnh phúc. Lúc đó niềm vui nhân đôi khi nhìn thấy một sàn thép ra lò. Đó là kết quả của bao nhiêu ngày lỗ lực của toàn thể anh em CBCNV nhà máy.

Sản phẩm của nhà máy gồm 20% thép cuộn tròn trơn và 80% thép thanh. Và đặc biệt vui hơn nữa khi sản phẩm của nhà máy đã có mặt ở khu vực Miền Trung, Miền Nam và cũng đã xuất khẩu sang Nhật.

3

Làm việc với các nhà thầu nước ngoài Danieli về công nghệ dây chuyền sản xuất thép, anh có nhận xét gì, nó giúp sản phẩm của Hòa Phát đạt chất lượng vượt trội như thế nào so với các sản phẩm cùng loại?

Danieli là một Tập đoàn toàn cầu, thuộc khối G7, họ có bề dày kinh nghiệm và có công nghệ cán thép đứng đầu thế giới. Làm việc với họ là làm việc với các quy trình công nghệ rất khoa học. Sản phẩm của nhà máy dựa trên nền tảng công nghệ Danieli và có hệ thống quản lý chất lượng bài bản nên đáp ứng mọi tiêu chuẩn của Việt Nam cũng như nước ngoài.

Với tâm huyết cho chất lượng nên mọi khâu trong quá trình sản xuất thép của Hòa Phát từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm đầu ra đều được kiểm soát chặt chẽ. KLH Hòa Phát Dung Quất có khu phân tích tự động chất lượng gang thép và khu thử nghiệm cơ lý sản phẩm hiện đại nhất thế giới hiện nay trị giá hơn 100 tỷ đồng. Qua đó, các sản phẩm thép Hòa Phát đến tay khách hàng đều là những sản phẩm chất lượng, đúc kết của một quá trình, công nghệ dây chuyền máy móc và cả tâm huyết của những con người Hòa Phát.

Khi quyết định vào KLH Hòa Phát Dung Quất, gia đình có ủng hộ không? Anh thấy cuộc sống ở Dung Quất như thế nào?

Khi quyết định vào Dung Quất mọi người trong gia đình cũng lo lắng cho cuộc sống và tương lai của tôi, tuy nhiên không ai phản đối. Hình như niềm đam mê với thép đã truyền sang cả gia đình. Tôi cảm nhận cuộc sống trong này khá thú vị, nhất là không khí rất trong lành. Giờ thì mọi thứ rất tốt đối với tôi.

Một ngày làm việc của Giám đốc Nhà máy Cán thép bắt đầu bằng việc gì?

Một ngày công việc của tôi diễn ra theo chuỗi sau. Đầu giờ sáng là lúc kiểm tra các thông tin gửi tới mình và xử lý nhanh các thông tin cần phản hồi cho người khác. Tiếp theo tôi sẽ đi kiểm tra một vòng quanh nhà máy và sau đó là xử lý các công việc đã được lên kế hoạch từ trước hoặc phát sinh.

Ngoài giờ làm việc anh làm gì để giải tỏa stress?

Nếu có thời gian rảnh (mà ít khi có thời gian rảnh J) tôi sẽ chọn đi picnic để giải tỏa căng thẳng mệt mỏi. Nó giúp tôi cân bằng cuộc sống và tìm hiểu thêm những cảnh đẹp của quê hương đất nước mình.

Và cũng như đa số các anh em của Thép Hòa Phát Dung Quất tôi rất thích bóng đá.

Xin cảm ơn anh và chúc anh luôn giữ lửa đam mê tâm huyết với thép!

                                          Hồng Hạnh (thực hiện) 

Bình luận
Trang chủ tập đoàn
banpr@hoaphat.com.vn
Chat với chúng tôi
Về đầu trang
Phôi thép
Thép cuộn
Thép thanh
Thép cuộn cán nóng
Thép đặc biệt
Sản phẩm liên quan